Chính phủ họp trực tuyến về bảo hiểm y tế toàn dân

Theo số liệu từ Bộ Y tế, tổng chi phí thanh toán của quỹ BHYT cả nước tăng dần qua các năm gần đây. Cụ thể, năm 2012 là 31,1 ngàn tỉ đồng, đã tăng lên 41,1 ngàn tỉ đồng vào năm 2014 và năm 2015 là khoảng 50 ngàn tỉ đồng.

Chính phủ họp trực tuyến về bảo hiểm y tế toàn dân ảnh 1
Các bệnh nhân khám BHYT chờ lấy thuốc. Ảnh: TÙNG SƠN

 Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết mục tiêu đến năm 2020 số người tham gia BHYT cả nước lên 90%-95% dân số. Tuy nhiên, mục tiêu này đang gặp một số cái khó. Quy định hiện hành là ngân sách sẽ hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ cho người cận nghèo tham gia BHYT. Nhưng một số tỉnh nghèo đang rất khó khăn trong việc thực thi chính sách BHYT cho người nghèo.

Liên quan đến hệ thống thông tin giám định thanh toán BHYT, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết hiện có một số khó khăn vướng mắc như hệ thống danh mục dùng chung giữa BHXH và cơ sở khám, chữa bệnh chưa thống nhất, đầu ra của nhiều cơ sở chưa theo chuẩn…  nên công tác tin học hóa còn chậm, chưa đạt như mong muốn.

BHXH đã thống nhất lựa chọn Viettel là đơn vị phụ trách phần mềm, hạ tầng và đường truyền. Dự kiến tổng mức đầu tư là 500 tỉ đồng cho năm năm, mỗi cơ sở y tế chỉ cần 10 triệu một năm, mỗi hồ sơ bệnh án chỉ phải chi 1.500 đồng để giám định, khi vận hành sẽ tiết kiệm hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm.

Bà Minh khẳng định đến ngày 30-6 sẽ hoàn thành việc nối mạng giữa 14.000 cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm