Chuyện chăn gối sau mãn kinh

Vào thời kì người phụ nữ mãn kinh, buồng trứng không còn hoạt động nữa nhưng hệ thần kinh, tâm lý ham muốn vẫn còn nguyên vẹn. Testosterone từ tuyến thượng thận cùng với khoảng 10% estrogen bài tiết từ mô mỡ đủ để tạo ra ham muốn, tuy nhiên lúc này vùng X rơi vào tình trạng hạn hán kéo dài nên việc giao ban sẽ trở nên khó khăn hơn.

Mãn kinh cũng giống như dậy thì, đều có những biến đổi về thể trạng và tâm lí phức tạp mà hầu như mọi phụ nữ đều phải trải qua.

Tắt kinh chính là biểu hiện rõ ràng nhất của mãn kinh, thường xảy ra ở độ tuổi từ 45 đến 50. Tuy nhiên có khoảng 4% phụ nữ bị mãn kinh ở tuổi 25 đến 35. Mãn kinh sớm liên quan đến gene, thuốc chữa ung thư hoặc do bất thường của buồng trứng.

Về mặt tâm lí, mãn kinh khiến cho người phụ nữ ít chú tâm vào đời sống tình dục, ảnh hưởng của các hormon khiến họ giảm hẳn ham muốn, thậm chí ngừng hẳn chuyện chăn gối. Đây là nguyên nhân khiến quý ông tìm cách khác để giải quyết nhu cầu, bao gồm cả tích cực và tiêu cực. Cũng từ đó tình cảm gia đình trở nên nhạt nhẽo dần.

Về sinh lý, mãn kinh ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan trong cơ thể. Nơi có nhiều biến đổi nhất là vùng X, hệ thống lông mu thưa thớt dần, “đường hầm” teo nhỏ và chật hẳn, khu vực trước đây luôn ẩm ướt giờ khô ráo hơn bình thường, mất tính đàn hồi, độ pH thay đổi do thiếu hormone nên khả năng nhiễm khuẩn cao hơn trước.

Chuyện quan hệ vợ chồng có thể gây đau đớn, thậm chí làm cơ quan sinh dục tổn thương nếu không có giai đoạn kích thích trước khi giao hợp, thậm chí ra máu sau quan hệ. Nhiều phụ nữ vì muốn giữ chồng nên cố gắng chiều, chuyện chăn gối với họ giống như “tra tấn”.

Ngoài ra, mãn kinh còn khiến phụ nữ dễ nóng nảy, vã mồ hôi về đêm, mất ngủ, tóc khô rụng dễ gãy, da khô nhăn nheo hơn trước, tuyến vũ mềm nhão…

Phụ nữ tuổi mãn kinh nếu vẫn duy trì quan hệ tình dục đều đặn (giao hợp hoặc “tự xử”) vẫn có thể giữ cho âm đạo khỏe mạnh. Dùng một số thuốc nội tiết có thể cân bằng tình trạng thiếu hụt estrogen hoặc dùng chất bôi trơn dạng gel hay dạng viên nang cho mỗi lần giao hợp sẽ giúp cho cuộc yêu trở nên dễ dàng hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm