Chuyên gia Pháp 'bó tay', bác sĩ Việt trổ tài

Chiều 3-9, bác sĩ (BS) Nguyễn Tri Thức, Trưởng khoa Điều trị rối loạn nhịp BV Chợ Rẫy, cho biết thông tin trên.

Trước đó, BV Chợ Rẫy tiếp nhận ông NTT (67 tuổi, ở Tây Ninh) trong tình trạng thường xuyên lên những cơn tim đập nhanh nhiều lần, mệt mỏi và khó thở. Hiện tượng trên ảnh hưởng rất nhiều cuộc sống hàng ngày của ông T. bởi ông không dám đi xa. Điều đáng nói là ông T. đã từng bị đột quỵ cách đây 10 năm cũng bởi hiện tượng trên.

Hội chứng kích thích sớm được phát hiện trên điện tâm đồ bằng hình ảnh sóng delta. Ảnh: BV CHỢ RẪY

Sau khi thăm khám, các BS chẩn đoán ông T bị hội chứng kích thích sớm với nhiều cơn nhịp nhanh trên tâm thất. Trước đó, ông T. đã đi khám và điều trị tại nhiều nơi nhưng không hết. Đặc biệt, ông T. đã được cắt đốt điện sinh lý hai lần tại một cơ sở y tế ở TP.HCM nhưng không thành công, trong đó có một lần được thực hiện bởi chuyên gia rối loạn nhịp người Pháp.

Tại khoa Điều trị rối loạn nhịp BV Chợ Rẫy, các BS quyết định thăm dò và cắt đốt điện sinh lý một lần nữa. Các BS tiến hành cắt đốt đường dẫn truyền phụ nằm ở thành bên thất phải, một dạng bất thường bẩm sinh hiếm gặp và khó điều trị. Cuối cùng ca điều trị cũng đã thành công.

Hiện ông T. không còn lo lắng những cơn nhịp tim nhanh bất ngờ ập đến và ông T. đã có thể đi xa.

Theo BS Thức, hội chứng kích thích sớm là một dạng bất thường bẩm sinh xảy ra khoảng 1-3 trường hợp/1.000 dân. Hiện tượng nói trên xảy ra do tồn tại một đường dẫn truyền phụ vắt qua rãnh nhĩ thất và gây ra những cơn tim đập nhanh trên thất tái đi tái lại nhiều lần. Trong vài trường hợp, hiện tượng này có thể gây đột tử do nhịp tim đập quá nhanh có kèm theo rung nhĩ.

“Hiện nay, hội chứng kích thích sớm có thể điều trị triệt để bằng phương pháp triệt đốt điện sinh lý. Phương pháp này ít xâm lấn, không đau. Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo khi các BS đưa dụng cụ từ tĩnh mạch đùi vào tim thăm dò và triệt đốt bằng sóng cao tần” – BS Thức nói thêm.

Theo BS Thức, bệnh nhân có thể được phát hiện hội chứng kích thích sớm trên điện tâm đồ bằng hình ảnh sóng delta hoặc khi thăm dò điện sinh lý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm