Cớ sao thuốc quý có sẵn không dùng?!

Trong khi thầy thuốc bây giờ không thiếu thuốc, thừa là khác, lại thêm phương tiện chẩn đoán ngày càng tinh vi nhưng bệnh tim mạch, nói cụ thể hơn, bệnh cao huyết áp vẫn trước sau là một trong các động cơ khiến “nhà tang lễ” không bao giờ vắng khách!

Đừng quên là hàng triệu nạn nhân trên khắp năm châu bị nhồi máu cơ tim, bị bại liệt do tai biến mạch máu não chỉ vì huyết áp tăng bất ngờ.

Không hẳn trên non mới có thuốc quý!

Theo kết quả nghiên cứu hẳn hoi của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, có thể giảm đến 40% nguy cơ tai biến mạch máu não nếu đừng đợi cháy mới chữa, nếu tranh thủ, càng sớm càng tốt và chủ động áp dụng một số biện pháp như:

• Kết hợp thực phẩm dồi dào magiê (Mg) trong chế độ dinh dưỡng theo kết quả nghiên cứu ở ĐH J. Hopkins, Maryland.

• Tăng chất “xanh” trong khẩu phần và giảm thực phẩm công nghiệp để tránh thiếu hụt khoáng tố kali.

• Giảm cân nếu béo phì. Nên nhớ là mỗi ký mỡ mất đi làm giảm 2 mm huyết áp.

Thư giãn bằng kỹ thuật hô hấp dưỡng sinh cho thường vì huyết áp giảm không dưới 10 mm ở người ngồi thiền mỗi ngày chỉ 15 phút.

• Vận động tối thiểu 30 phút mỗi ngày nhưng đừng chọn hình thức thể dục thể thao căng thẳng.

Chuyên gia bệnh tim mạch đồng lòng khuyến khích dùng cá biển như món ăn phòng bệnh tim mạch.

Chuyện vẫn chưa xong

Trong hội thảo quốc tế về y khoa sinh học tổ chức hằng năm ở Wiesbaden, CHLB Đức, ít ai ngờ là chuyên gia bệnh tim mạch đồng lòng khuyến khích dùng cá biển như món ăn phòng bệnh. Lời khuyên hoàn toàn hợp lý vì bệnh tim mạch vẫn trước sau chiếm hàng đầu về tỉ lệ tử vong. Càng nghịch lý hơn nữa khi đột quỵ, nhồi máu cơ tim từ đầu thiên niên kỷ mới không còn là bệnh của người cao tuổi.

Lời khuyên từ buổi hội thảo mang tên Paracelsus, y sư nổi tiếng nhờ quan điểm “chất nào đưa vào cơ thể cũng là thuốc, thuốc tốt hay thuốc độc là do liều lượng” “không có liệu pháp nào phù hợp với cơ thể con người cho bằng tuân thủ quy luật của thiên nhiên và vận dụng hoạt chất của thiên nhiên”. Càng hợp lý hơn nữa từ khi thầy thuốc ngày nay hiểu rõ hơn về công năng đa dạng của hợp chất Omega, với ba loại điển hình là Omega3, 6 và 9 có nhiều trong cá biển. Hàng trăm công trình nghiên cứu về Omega cho thấy hoạt chất này:

• Điều chỉnh biến dưỡng chất béo bằng cách tăng chất mỡ loại hữu ích (HDL), thay vì chỉ rượt đuổi theo mỡ xấu (LDL, TGL) để chữa cháy cầm canh.

• Giữ máu có độ loãng lý tưởng, thay vì quá đậm đặc do quá thừa stress trong cuộc sống.

• Bảo vệ cấu trúc của thành mạch máu trước mũi dùi công kích không ngừng của chất ôxy hóa trong môi trường ô nhiễm, khói thuốc lá, rượu bia, hóa chất gia dụng, dược phẩm tổng hợp… để mạch máu nhờ đó vẫn dẻo, vẫn dai, thay vì chai cứng quá sớm!

Người khôn tìm cá chốn chợ đông

Chuyên gia ngành dinh dưỡng đã quả quyết là chỉ cần mỗi tuần không hơn ba lần, mỗi lần không hơn 50 g cá biển, đã thừa sức để cầm chân xơ vữa mạch máu. Đi xa hơn nữa, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến khích thói quen ngày nào cũng có chút cá biển trên bàn ăn vì có thể giảm nguy cơ thiếu máu cơ tim đến 40%, một tỉ lệ phòng bệnh khó đạt ngay cả khi dùng thuốc đặc hiệu.

Omega không thiếu trong nhiều loại cá biển bình dân như cá mòi, cá nục, cá cơm… Cá nước ngọt thông thường chứa rất ít Omega nhưng thiên nhiên ưu đãi cho xứ mình đến độ chất này vừa có nhiều vừa có tỉ lệ hài hòa giữa ba loại 3, 6 và 9 phù hợp cho sức khỏe trong cá ba sa. Bờ biển hơn 2.000 km của xứ mình, mạng lưới sông ngòi chằng chịt ở nước ta chẳng khác nào kho thuốc nằm chờ.

Có sẵn cớ sao không dùng?!

Với địa hình được bọc kín bởi Thái Bình Dương, người Việt ta nếu để bệnh tim mạch chiếm thế thượng phong chẳng qua vì chưa nắm bắt thông tin về nguồn dược liệu bất tận trong lòng đại dương. Khổ chính ở chỗ sức khỏe cũng từa tựa như hạnh phúc, thường khi rất gần trong tầm tay nhưng lại dễ đánh mất.

Cây thuốc nào cho ai?

Đánh răng với tinh dầu phòng bệnh gì? Cây thuốc nào trời biếu bà nhân xơ, tặng ông phì đại? Tinh dầu diếp cá nên thuốc cho ai? Đạm thực vật có gì khéo? Cữ thuốc nào quan trọng nhất cho người đau bao tử? Sâm Hoa Kỳ tốt cho huyết áp cao hay huyết áp thấp?… là trọng điểm của buổi giao lưu vào cửa tự do, được Phòng khám đa khoa EUROVIE tổ chức vào ngày 12-11 tới đây, từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30, tại hội trường Queen Hall (lầu 1), khách sạn Royal Kim Đô, 133 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM, với diễn giả là BS Lương Lễ Hoàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm