'Cơn thủy triều đỏ' đã tràn vào Việt Nam

Ngày 8-5, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết thông tin trên tại hội nghị phòng chống bệnh không lây nhiễm khu vực phía Nam.

Theo ông Long, hiện hơn 70% trường hợp bệnh nhân tử vong mỗi năm là do bệnh không lây nhiễm. Hơn 40% trong số đó dưới 70 tuổi. “Thực trạng này ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng sống của người Việt Nam” – ông Long nói.

Một bệnh nhân đái tháo đường bị biến chứng cắt cụt chân. Ảnh: TRẦN NGỌC

TS Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết hút thuốc, uống rượu bia, ăn ít rau và trái cây, ăn nhiều muối, thiếu hoạt động thể lực là những yếu tố dẫn đến nguy cơ bệnh không lây nhiễm.

“Khảo sát cho thấy tình trạng sử dụng rượu bia trong nam giới hiện nay là 77%. Chưa hết, nam giới hút thuốc lá vẫn còn ở mức cao (45%). Bên cạnh đó, người Việt Nam ăn muối gấp hai lần so với khuyến cáo của WHO” – ông Bắc cho biết.

Theo ông Bắc, mặc dù bệnh không lây nhiễm đang gia tăng nhưng tỷ lệ phát hiện, quản lý tăng huyết áp và đái tháo đường, dự phòng nguy cơ tim mạch và sàng lọc ung thư cổ tử cung còn rất thấp, dưới 50%.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm