Đau bụng và nôn ói ở người trẻ:Tiểu đường đang 'gõ cửa'

ThS-BS Võ Tuấn Khoa, khoa Nội tiết Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 (TP.HCM), đưa ra thông tin trên vào chiều 30-9.

Trước đó, một nữ bệnh nhân 34 tuổi được đưa vào BV tuyến quận trong tình trạng đau bụng và nôn ói. Qua hai ngày điều trị, bệnh nhân hết các triệu chứng tiêu hóa và có thể ăn uống bình thường. Tuy nhiên, sau khi uống nước cam, bệnh nhân nôn ói nhiều và mệt mỏi, đường huyết rất cao. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển lên BV Nhân dân 115.

Bệnh nhân đang được chăm sóc. Ảnh: BS TUẤN KHOA

Tại đây bệnh nhân tiếp tục nôn ói, tri giác lơ mơ, mất nước ở mức độ trầm trọng. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy đường huyết rất cao, gấp gần 10 lần giá trị bình thường (52,09 mmol/L). Chưa hết, đường huyết cao đã tạo ra các chất nguy hiểm cho cơ thể (xê tôn máu…), làm giảm pH máu nặng, ảnh hưởng tính mạng.

Các bác sĩ nhanh chóng truyền dịch và điện giải cho bệnh nhân với số lượng lớn. Đồng thời dùng insulin đường tiêm truyền để làm giảm mức đường trong máu. Sau 12 giờ điều trị, bệnh nhân tỉnh táo, đường huyết được kiểm soát trong giới hạn cho phép.

ThS-BS Võ Tuấn Khoa lưu ý: “Các triệu chứng đau bụng và nôn ói ở người trẻ tuổi có thể là dấu hiệu cảnh báo nặng của đái tháo đường. Do vậy, việc kiểm tra đường huyết trong các trường hợp này giúp nhanh chóng phát hiện sớm đái tháo đường, tránh biến chứng nặng hôn mê”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm