Đau đầu không trị, để lâu thành bệnh 'chẳng giống ai'

Trước đó, bà L. được đưa đến BV đa khoa Xuyên Á trong trạng thái lơ mơ, hôn mê. Người nhà cho biết bà L. đã bị đau đầu mấy ngày gần đây nhưng chủ quan không đi khám. Tình trạng bệnh ngày thêm nặng khiến bà L. thường rơi vào trạng thái nôn ói, lơ mơ, hôn mê.

Kết quả chụp MRI ghi nhận bà L. có khối u tuyến yên. Ảnh: LÊ PHỤNG

Tại BV, kết quả chụp MRI ghi nhận bà L. có khối u tuyến yên rất to, đè ép vào vùng hạ đồi và vùng thân não, kèm giãn não thất. Các bác sĩ (BS) chẩn đoán bà L. mắc phải bệnh cảnh đột quỵ tuyến yên/giãn não thất cấp tính/ u tuyến yên. Nếu không cấp cứu, bà L. có thể rơi vào tình trạng tụt não, ngưng tim ngưng thở, trụy mạch, tử vong bất cứ lúc nào.

Các BS nhanh chóng đặt dẫn lưu não thất. Tiếp theo, phẫu thuật lấy u tuyến yên cho bà L. bằng phương pháp vi phẫu qua xoang bướm (qua đường mũi). Sau gần ba tiếng, khối u đã được lấy ra hầu như toàn bộ. Hiện tại bà đã ổn định và giảm đau đầu, không còn rối loạn tri giác, thị lực được cải thiện.

Một BS khoa Ngoại thần kinh BV đa khoa Xuyên Á cho biết đột quỵ tuyến yên là bệnh hiếm gặp, có biểu hiện đặc trưng như đột ngột đau đầu, nôn, suy giảm thị lực và rối loạn ý thức. Bệnh gây ra bởi chảy máu hoặc nhồi máu tuyến yên nên cần chế độ theo dõi, điều trị chặt chẽ và chính xác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm