Đau đầu kinh niên dễ gặp phình mạch máu não

  Mạch máu não bị phình qua hình ảnh dựng 3D.

Ngày 24-11, TS-BS Nguyễn Văn Châu, Giám đốc BV Đa khoa Xuyên Á (Củ Chi, TP.HCM), cho biết vừa phối hợp với BV Chợ Rẫy phẫu thuật thành công ca dị dạng túi phình mạch máu não bằng cách kẹp túi phình động mạch não cho bệnh nhân Đoàn Văn Khang (57 tuổi, huyện Củ Chi). Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Bệnh nhân Khang cho biết đã đau đầu hơn một năm nay, uống thuốc không giảm và cứ nghĩ là viêm xoang hay một bệnh gì khác. Một tuần trước nhập viện, bệnh nhân đau đầu ngày càng tăng, kéo dài, kèm theo buồn nôn và chóng mặt. 

Bệnh nhân đến BV Đa khoa Xuyên Á khám. Kết quả chụp CT và dựng 3D tái tạo mạch máu, cho thấy trong não trái bệnh nhân có một túi phình động mạch, kích thước khoảng 12 x 13 mm. 

Các bác sĩ ngoại thần kinh BV Đa khoa Xuyên Á và BV Chợ Rẫy đã phối hợp hội chẩn và tiến  hành phẫu thuật. Bệnh nhân được vén não, dùng hai kẹp kẹp hết cổ túi phình động mạch não.

Theo BS Châu, đây là ca phẫu thuật khá phức tạp, túi phình nằm sâu trong não, cần sử dụng kính vi phẫu, kẹp túi phình mạch não và bộ dụng cụ vi phẫu sọ não chuyên dụng. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ nhận thấy cổ túi phình rất rộng và mỏng, có thể vỡ bất cứ lúc nào, gây tai biến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và sức khỏe của bệnh nhân. 

Hiện sức khỏe bệnh nhân Đoàn Văn Khang đã ổn định.

 BS CK1 Huỳnh Tấn Khoa, khoa Ngoại Thần kinh, BV Đa khoa Xuyên Á, cho biết thêm nếu không can thiệp kịp thời thì túi phình động mạch não có thể vỡ bất cứ lúc nào, có nguy cơ cao gây tử vong hoặc tàn phế. 

BS Khoa cũng khuyến cáo các trường hợp phình động mạch não cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời giúp bệnh nhân tránh được các nguy cơ tai biến vỡ  túi phình, xuất huyết não. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm