Để phòng bệnh tuyến giáp, hãy lưu ý 9 điều này

Chất này thuộc nhóm hóa chất chống dính, có thể còn gây ra ung thư, vô sinh, dị tật bẩm sinh, làm yếu hệ miễn dịch…

PFOA thuộc nhóm hóa chất chứa flouride có đặc tính chống dính, chống nước. Nhưng những chất này không phân hủy dễ dàng và có thể tích tụ lại trong cơ thể.

Trong nhà bạn, có thể có những vật dụng chứa chất này mà bạn nên xem xét kỹ để tránh dùng hoặc thay thế chúng.

1. Chỉ nha khoa

Vài hãng sản xuất cho chất chống dính lên chỉ nha khoa để giúp chúng di chuyển dễ dàng hơn giữa các kẽ răng. Bạn nên đọc kỹ thành phần và chọn loại chỉ tốt hơn.

hóa chất chống dính

Nhiều đồ dùng được tráng chất chống dính có nguy cơ gây bệnh cho người sử dụng chúng. 

2. Nồi và chảo

Không phải cọ rửa nồi niêu sau khi nấu thì rất tốt nhưng những vết cọ xước trên mặt nồi chảo chống dính sẽ đưa những chất chống dính ấy vào cơ thể bạn. Bạn có thể thay thế nồi, chảo loại này bằng đồ nấu nướng thủy tinh, tráng men, thép không gỉ…

3. Áo mưa

Chất chống dính cũng chống nước rất tốt nên chúng thường được dùng sản xuất dụng cụ đi mưa như ủng, dù, áo mưa… Bạn nên tìm sản phẩm có polyurethane thay vì chất chống dính. Đồ làm từ cao su thật cũng an toàn hơn.

4. Hộp bánh pizza

Nhiều đồ đựng thức ăn sẵn được tráng chất chống dính. Bạn nên hạn chế mua đồ ăn sẵn, nấu ăn tại nhà nhiều hơn.

5. Túi bỏng ngô

Hãng sản xuất không muốn dầu mỡ thấm qua túi nên trong lòng túi được tráng chất chống dính. Bạn có thể tự làm bỏng ngô hoặc chọn công ty không sử dụng loại túi này để an toàn hơn.

6. Đồ nội thất, thảm

Rất nhiều hóa chất chống dính được dùng trên đề nội thất để hạn chế vết bẩn. Bạn nên chọn mua đồ không dùng chất chống thấm, chống bẩn hoặc bạn có thể mua đồ chưa quét để tự sử dụng lớp sơn bóng an toàn hơn.

7. Đĩa giấy

Có đến 64 tỉ ly đĩa giấy bị ném đi hằng năm. Ngoài nguy cơ ô nhiễm, chúng còn được quét nhiều loại hóa chất chống thấm. Bạn nên dùng ly đĩa bình thường, hạn chế các loại đồ dùng giấy.

8. Dầu gội đầu

Hóa chất chống thấm có thể "ẩn mặt" trong hóa mỹ phẩm. Bạn nên đọc kỹ thành phần của chúng để tránh, không nên dùng các loại chứa chất bắt đầu là perfluoro.

9. Bụi trong nhà

Dù bạn có thể tránh sử dụng đồ có chất chống thấm, các chất này cũng có thể vào nhà bạn qua đường bụi và ẩn mình trong rất nhiều đồ vật khác. Bụi trong nhà còn có những chất gây hại như BPA, chất chống cháy… Bạn nên dùng máy hút bụi có bộ lọc HEPA thường xuyên và dùng các chất tẩy rửa ít độc tố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm