Đề xuất lập ‘trung tâm an toàn thực phẩm’ ở miền Tây

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Y tế, kiến nghị Chính phủ bố trí kinh phí đầu tư xây dựng trung tâm kiểm nghiệm về ATTP vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Phương (đoàn Cần Thơ) cho rằng việc có trung tâm như đề xuất của TP là cần thiết. Theo ông, ĐBSCL là khu vực sản xuất lớn về lúa gạo, thủy hải sản và trái cây nhưng lại chưa có một trung tâm phân tích tầm cỡ để phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp, hộ sản xuất. Trong khi đó, một trong những yêu cầu của pháp luật là buộc các cơ sở sản xuất phải tự gửi mẫu đi phân tích chất lượng ATTP.

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, giai đoạn 2011-2016 TP có 10 vụ ngộ độc thực phẩm với 165 người mắc, trong đó có một người tử vong (ba năm 2013, 2014, 2016 không xảy ra vụ ngộ độc nào). Các ngành đã tiến hành hàng chục ngàn cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý về ATTP, đã xử phạt hành chính với số tiền gần 12 tỉ đồng.

“Để xử lý hơn 1.000 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, năm 2017 Hà Nội sẽ xây dựng bốn trung tâm liên quan đến giết mổ. Sau đó sẽ đưa những cơ sở giết mổ nhỏ lẻ vào hoạt động trong bốn trung tâm này và dẹp dần các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không kiểm soát được chất lượng”. Đó là thông tin được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra tại cuộc làm việc chiều 6-1 giữa đoàn giám sát của Quốc hội với Hà Nội về việc thực hiện chính sách pháp luật về ATTP trên địa bàn.

Cũng theo ông Chung, trong năm 2017, Hà Nội cũng tập trung phát triển các cửa hàng rau quả sạch, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm theo phương thức hậu kiểm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh vấn đề mất ATTP đã đến “giới hạn đỏ”, việc kiểm soát ATTP “từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng” còn khoảng cách xa, trong khi đó các cơ quan quản lý về ATTP chưa thực sự quyết liệt.

Theo đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Nội tập trung, quyết liệt hơn nữa trong việc kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm