Diệt những 'con sâu' làm rầu người bệnh

Ngày 14-7 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch và ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Bốn bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế là BV Bạch Mai, BV Việt Đức, BV K và BV Nhi Trung ương đã ký cam kết đổi mới làm hài lòng người bệnh.

Người bệnh còn phải chờ quá lâu mới tới lượt khám. Ảnh chụp tại BV Bạch Mai sáng 14-7. Ảnh: HUY HÀ

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận trong hơn 40.000 cán bộ ngành y tế vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thậm chí có hành vi tiêu cực. “Đó là những con sâu làm rầu nồi canh, làm ảnh hưởng tới hình ảnh người cán bộ y tế, làm xói mòn niềm tin của nhân dân” - bà Tiến nói.

Bà Tiến cho rằng ngành y tế kiên quyết đưa ra khỏi ngành những “con sâu” này, đồng thời quyết tâm đổi mới nhận thức của đội ngũ y, bác sĩ, chuyển từ ban ơn cho người bệnh sang phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm với sự hài lòng của người bệnh là “số một”.

“Việc thay đổi được triển khai ở tất cả khâu, từ tiếp đón bệnh nhân đến khâu điều trị cho đến khi ra viện. Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế và cán bộ y tế phục vụ bệnh nhân theo phương châm “bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”” - bà Tiến nói.

Bà Tiến đề nghị các bệnh viện tổ chức thực hiện nghiêm túc cam kết, tránh tình trạng ký cam kết lấy lệ, hình thức, không hiệu quả. Theo đại diện Bộ Y tế, hiện các bệnh viện đã có biện pháp chế tài đối với các nhân viên y tế như kỷ luật về mặt hành chính; cắt lương, thưởng. Còn đối với lãnh đạo các bệnh viện, các sở Y tế, Bộ Y tế đang xây dựng các biện pháp chế tài.


Tám giải pháp làm hài lòng người bệnh

Tại hội nghị, Bộ Y tế đã đưa ra tám giải pháp nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Thứ nhất, nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh cho cán bộ, nhân viên y tế.

Thứ hai, lập phòng công tác xã hội, bộ phận chăm sóc khách hàng, giúp đỡ người bệnh, nhất là người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ ba, thay đổi trang phục y tế nhằm giúp người bệnh dễ nhận biết chức danh chuyên môn nghề nghiệp của người làm việc tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Thứ tư, tiếp tục triển khai “đường dây nóng”.

Thứ năm, duy trì hòm thư góp ý.

Thứ sáu, các bệnh viện phối hợp Hội Thầy thuốc trẻ tổ chức các đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức người bệnh”, giúp đỡ bệnh nhân và người nhà đến khám, điều trị.

Thứ bảy, xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện, không tiêu cực. Khắc phục những hành vi ứng xử không tốt của cán bộ y tế với người bệnh như: thờ ơ, cáu gắt, hách dịch, cửa quyền, có biểu hiện gợi ý nhận tiền, quà…

Thứ tám, ký cam kết và thực hiện các nội dung cam kết. Theo đó, nhân viên y tế ký cam kết với lãnh đạo trưởng khoa, trưởng khoa ký với lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo bệnh viện ký với Sở Y tế, Sở Y tế ký cam kết với Bộ Y tế.

Tiêu điểm

62

nhân viên y tế bị xử lý kỷ luật qua đường dây nóng trong sáu tháng đầu năm 2015. Bộ Y tế cũng đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.092 trường hợp.

***

Chờ hai ngày mới khám xong

11 giờ ngày 14-7, tại BV Bạch Mai (Hà Nội), hàng trăm bệnh nhân vẫn ngồi vạ vật chờ khám.

Anh Nguyễn Quý Đ. (ở Hà Nam) cho biết anh có mặt tại bệnh viện lúc 6 giờ sáng. Dù đã hoàn tất các thủ tục lấy số, nộp viện phí… nhưng đến gần 11 giờ trưa anh vẫn chưa tới lượt khám.

Anh Đỗ Văn Toàn (Thanh Hóa) cho biết: “Chiều qua bác sĩ chỉ định chụp cộng hưởng từ cho cha tôi nhưng trưa nay mới tới lượt. Chụp xong lại đợi đến chiều mới có kết quả. Như vậy là mất hai ngày mới khám xong bệnh”.

Bà Nguyễn Thị Lập (Thái Nguyên) phản ánh: “Việc sắp xếp khám bệnh không khoa học. Chúng tôi phải xếp hàng chờ, còn bác sĩ đưa ngang người quen vào làm chúng tôi chờ lâu hơn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm