Điều dưỡng là 'tay sai' của bác sĩ?

Theo GS Hùng, còn một nghề trong nghề y nhưng cho đến nay chưa được đề cao xứng đáng, đó là nghề điều dưỡng. “Thầy thuốc là chữa người bệnh - tức bệnh đâu chữa đấy, còn điều dưỡng là săn sóc người bệnh. Tuy hai nghề cùng phục vụ người bệnh nhưng hai nghề khác nhau. Phải cho điều dưỡng có một vị trí xứng đáng. Nước ta vẫn coi điều dưỡng là “tay sai” của thầy thuốc là không đúng” - GS Hùng nhấn mạnh.

GS Hùng cho biết Singapore có chín điều dưỡng/một bác sĩ, Nam Phi 20 điều dưỡng/một bác sĩ, còn ở Việt Nam có 1,5 điều dưỡng/một bác sĩ. Vì vậy công tác điều dưỡng hiện nay đều phó mặc cho người nhà bệnh nhân là không được.

Liên quan đến vấn đề nhân lực, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính, Bộ Y tế, cho rằng vừa qua do ngân sách cấp chi tiền lương không đủ nên các bệnh viện hạn chế tuyển người dẫn đến không đủ người, hiện nay nhân lực toàn bộ bệnh viện hạng I là 1,7 cán bộ y tế/giường bệnh. Sau khi tính tiền lương vào giá thì số cán bộ y tế trên giường bệnh sẽ tăng lên. Ngành sẽ không khống chế mức tối đa mà quy định mức tối thiểu để đảm bảo chất lượng, đảm bảo đủ nhân lực hoạt động. Lúc này không còn một bác sĩ/1,5 điều dưỡng và mà một bác sĩ có 3-4 điều dưỡng… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm