10 điều bất ngờ khiến bạn tăng cân không kiểm soát

1. Giờ làm việc kéo dài

Người làm việc hơn 40 giờ mỗi tuần tăng 8% khả năng bị béo phì. Nếu đi công tác quá nhiều (hơn 20 ngày trong tháng), khả năng này tăng đến 92%.

Lý do là làm việc, công tác... tạo cho mọi người lý do để ăn uống nhiều hơn. Để khắc phục điều này, bạn nên di chuyển nhiều hơn trong giờ làm việc, tập các môn thư giãn như thiền, yoga để bớt căng thẳng, ăn ít hơn.

2. Bị sa thải

Mất nguồn tiền lương lại khiến nhiều người tăng cân, ít nhất là khoảng 3 kg một năm. Mất việc khiến tâm lý căng thẳng dẫn đến mất ngủ, rối loạn cảm xúc, ăn uống thất thường và những thói quen xấu khác.

Bạn nên tập thể dục để ngủ tốt hơn, tự làm bữa ăn lành mạnh, uống nhiều nước, đi lại nhiều hơn trong thời gian chuẩn bị hồ sơ xin việc mới.

bẫy tăng cân

3. Bạn đời nấu ăn ngon

Đời sống vợ chồng đem lại niềm vui, nhưng cũng có vài vấn đề như "chế độ ăn ảnh hưởng lẫn nhau". Khi bạn đời nấu một bữa ăn ngon, bạn cảm thấy được yêu thương, vui vẻ và ăn thật nhiều.

Đàn ông thường tăng 2-3 kg ngay sau đám cưới.  Hai người nên dành thời gian đi dạo, mua sắm sau bữa ăn, ăn chậm hơn, lập thời khóa biểu để tập thể thao cùng nhau. 

4. Làm cha mẹ

Làm cha lần đầu có thể khiến đàn ông tăng gần 3 kg. Cha mẹ thường có xu hướng ăn nhiều hơn để lo cho con, cũng như ăn cả những thực phẩm mà trẻ ăn.

Bạn nên cho trẻ ăn những thực phẩm lành mạnh, không nhiều dầu mỡ, chất béo, chế độ ăn cho cả nhà cũng tương tự.

Chơi cùng con cũng giúp bạn tiêu tốn calo. Nên chú ý giấc ngủ vì mất ngủ sẽ khiến bạn đói, ăn nhiều hơn. Nếu không ngủ ngon, bạn nên ăn một trái táo hoặc lê để có nhiều chất xơ.

làm việc nhiều bị tăng cân

5. Đi nghỉ mát

Mọi người có thể tăng đến 4 kg trong kỳ nghỉ. Khi đi nghỉ, họ thường bỏ quên các thói quen lành mạnh hằng ngày và tiếp tục thói lười biếng của kỳ nghỉ hàng tuần sau đó.

Bạn không nên uống quá nhiều rượu bia khi đi nghỉ, nên uống cách ngày và dùng ly dáng thẳng thay vì cốc cong để uống chậm hơn. Chọn một ngày đặc biệt để ăn thật nhiều thay vì ăn trong cả tuần. Cũng đừng nên quên tập luyện trong kỳ nghỉ.

6. Trên 30 tuổi

Từ 30 tuổi trở lên, bạn đốt ít calo mỗi ngày hơn và người quá cân thì càng trao đổi chất chậm hơn.

Vào độ tuổi này, bạn nên chọn chế độ tập luyện thật đúng đắn, ăn uống đúng giờ thay vì chỉ ăn khi đói, không ăn quá no.

7. Trên 40 tuổi

Mức testoterone của nam giới sẽ giảm 16% vào sau 40 tuổi. Testoerone giúp nam giới giữ cơ và cung cấp năng lượng. Bạn nên tìm một hoạt động thường xuyên mà mình yêu thích, ăn nhiều chất magiê tạo cơ, nấm và sữa cung cấp vitamin D.

Người thiếu bạn bè cũng tăng khả năng bị béo phì đến 98% do sự buồn chán khi cô độc dẫn tới ăn nhiều hơn.

8. Trên 50 tuổi

Ở tuổi này, mức trao đổi chất của bạn giảm hẳn. Đàn ông trên 50 tuổi có hơn 22% cơ thể là mỡ. Nên tập luyện tạo cơ rất quan trọng, cùng với ăn nhiều protein hơn.

9. Trên 60 tuổi

Giấc ngủ vào tuổi này ít đi và mọi người tăng đến 23% nguy cơ béo phì. Bạn không nên ngủ quá nhiều vào ban ngày, chỉ nên ngủ trưa chừng 30 phút.

10. Bị chấn thương

Chừng 14% người bị thương ở lưng khi làm việc có tăng cân, 7% tăng cân trong năm sau đó. Vết thương ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày, thời gian bị thương càng lâu thì càng tăng cân nhiều hơn.

Bạn nên chú ý việc chữa trị tận tình để vết thương khỏi nhanh nhất, không nên "chịu đựng" tự tìm cách chữa để bệnh kéo dài. Nên ăn nhiều chất xơ để tránh ăn vặt trong thời gian dưỡng thương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.