10 thực phẩm mà đàn ông trung niên nhất định phải ăn

Vì vậy, nam giới trung niên cần chú ý đến sức khỏe của mình, bắt đầu từ những thực phẩm cần ăn hằng ngày.

1. Ngũ cốc nguyên hạt

Bạn cần nạp đủ chất xơ, protein thực vật, vitamin, chất khoáng và nhiều dưỡng chất nguồn gốc thực vật khác. Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp chất xơ có tác dụng điều chỉnh đường huyết, cholesterol xấu, cân nặng..., ngoài ra còn giúp no lâu, giải phóng glucose vào máu ngăn đường huyết tăng vọt, do đó cũng giảm nguy cơ tiểu đường.

Acid lactic trong ngũ cốc khuyến khích vi khuẩn có lợi hỗ trợ tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng, tăng cường miễn dịch.

2. Các loại đậu

Protein hiện diện trong mọi tế bào cơ thể, trong cơ bắp, xương, sụn, da... Trong khi đó, nguồn cung cấp protein lành mạnh nhất là những loại đậu.

Trong thành phần của đậu, ngoài protein còn có chứa tám trong số chín loại acid amin cần thiết nhất cho cơ thể. Chất xơ hòa tan và không hòa tan trong đậu giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Protein giúp dưỡng da, tóc, móng. Chất khoáng khác như folate, magie, thiamine hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng năng lượng, phòng chống bạc tóc, thiếu máu, hỗ trợ vận chuyển canxi, kali trong cơ thể giúp phòng, chống các bệnh tuổi già.

3. Quả óc chó

Quả óc chó chứa dầu tự nhiên lành mạnh, vitamin E, melatonin, ngoài ra còn giàu chất chống ôxy hóa cần thiết để chống các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa.

Theo các nghiên cứu, tính chất chống ôxy hóa, chống sưng viêm của quả óc chó đứng đầu trong các loại thực phẩm chống các rối loạn chuyển hóa. Các chất dinh dưỡng hiếm như quinone juglone, tannin tellimagrandin, morin có trong quả óc chó cũng làm chậm lại ung thư tuyến tiền liệt. Omega-3 chống bệnh tim mạch.

4. Trà xanh

Tính chống ôxy hóa của trà xanh giúp chống được nhiều bệnh. Thường xuyên uống trà xanh giúp phòng bệnh tim, đột quỵ, cholesterol và sưng viêm mãn tính. Uống trà cũng phòng chống ung thư bao tử, thực quản, tuyến tiền liệt.

5. Cà tím

Cà tím giàu chất chống ôxy hóa, chất dinh dưỡng thực vật, các hợp chất phenolic và flavonoid. Ngoài ra, cà tím còn có lượng calo thấp và chứa rất nhiều chất xơ, nước, là thực phẩm cực kỳ hợp lý nếu bạn muốn giảm cân.

Ngoài ra, chất anthocyanins tạo màu tím cho vỏ cà có khả năng chống các gốc tự do gây bệnh, lão hóa, bảo vệ ADN, màng tế bào. 13 loại acid phenolic trong cà tím chống ung thư, chống virus, kháng khuẩn. Nước và chất xơ tốt cho tiêu hóa.

6. Ổi

Ổi giàu vitamin C tăng cường đề kháng, chống viêm nhiễm, tăng khả năng hấp thụ sắt. Ngoài ra, ổi còn chứa lycopene quercetin và các hợp chất polyphenolic khác chống ôxy hóa.

Ổi cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Mangan trong ổi hỗ trợ tiêu hóa, folate hỗ trợ sinh sản, kali giúp tim lành mạnh. Chất xơ có tác dụng điều hóa huyết áp. Lượng đường trong ổi thấp, có lợi cho bệnh nhân bị tiểu đường, giảm cân...

7. Thảo mộc

Các loại thảo mộc khác như sâm, rễ cam thảo... chứa các chất tự nhiên chống căng thẳng. Chúng được dùng từ rất lâu đời để làm thuốc, giảm căng thẳng, giảm rụng tóc, sạm da...

8. Dầu thực vật

Các loại dầu thực vật như dầu dừa, dầu oliu, dầu đậu phộng, dầu hạt cải, hướng dương... là các loại dầu ăn có lợi cho sức khỏe do chúng chứa chất béo lành mạnh, hỗ trợ hấp thu các loại vitamin A, D, E, K, E cùng các acid béo cần thiết.

Trong các loại dầu thì dầu đậu phộng được coi là tốt nhất. Ngoài ra còn có dầu oliu để ăn các thức ăn nguội, không cần nhiệt độ cao.

9. Sữa

Cung cấp protein, vitamin, chất khoáng... Một ly sữa chứa khoảng 58 calories, 240 mg canxi và vitamin B12. Canxi cần thiết cho xương, răng, chống đột quỵ. Canxi, kali, magiê trong sữa còn tạo ảnh hưởng lên huyết áp.

10. Sôcôla đen

Cocoa trong sôcôla đen có tác dụng hạ huyết áp, hỗ trợ cơ thể tạo nitrites giúp thư giãn mạch máu, hỗ trợ lưu thông máu. Chất flavonoids còn làm giảm các gốc tự do, cholesterol xấu, ngăn ngừa tắc mạch máu. Chất này còn là chất làm loãng máu tự nhiên chống cục máu đông. Sôcôla đen còn có thể cải thiện tâm trạng, tăng cường chức năng nhận thức.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.