11 thực phẩm tốt nhất cho người bị tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường cần ăn nhiều chất xơ, chất chống ôxy hóa, vitamin và chất khoáng, protein, trái cây tươi, rau...

1. Củ dền

Chứa tinh bột thấp, giàu vitamin, chất khoáng, chất xơ, chất dinh dưỡng thực vật giúp kiểm soát tiểu đường.

Đường tự nhiên trong củ dền không chuyển thành glucose quá nhanh khi đi vào cơ thể, rất tốt cho người tiểu đường. Củ dền cũng giàu chất chống ôxy hóa tên lipoic acid  giúp bảo vệ tế bào khỏi lão hóa.

2. Cà chua

Giàu lycopene tốt cho tim, hạ huyết áp, do đó giảm các nguy cơ tim mạch do bệnh tiểu đường gây ra. Cà chua còn giàu vitamin C, A, kali, ít tinh bột, calo.

Củ dền giúp kiểm soát tiểu đường. (Ảnh minh họa)

3. Hạt bí ngô

Ăn một nắm hạt bí khi thèm chất béo, đường là sự thay thế tốt nhất. Chúng giàu chất sắt, chất béo không bão hòa giúp giảm đói.

4. Hạt lanh

Chứa lượng lớn chất xơ hòa tan tên lignan, hạt lanh giúp giảm các nguy cơ tim mạch, đột quỵ đi liền với bệnh tiểu đường, điều hòa đường huyết, cải thiện sức khỏe đường ruột, nhạy cảm insulin.

5. Các loại hạt

Hạt giàu acid béo omega-3, ít đường. Tinh dầu và chất dinh dưỡng chứa trong hạt giúp giảm sưng viêm, hạ đường huyết, cholesterol xấu. Ăn chừng 30 g hạt hằng ngày tốt cho sức khỏe.

6. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, yến mạch cần tiêu hóa chậm, giúp đường huyết không bị tăng vọt. Ăn ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên chống tăng cân. Chúng còn giàu vitamin B, sắt, chất khoáng, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giảm cholesterol, cân bằng đường huyết.

Trong mướp đắng có chứa các chất chống tiểu đường, giảm đường huyết. (Ảnh minh họa)

7. Mướp đắng

Mướp đắng (khổ qua) chứa các chất có tính chất chống tiểu đường như charantin giúp giảm đường huyết và polypeptide-p hoạt động giống insulin. Cách tốt nhất là uống nước ép mướp đắng vào buổi sáng khi chưa ăn gì.

8. Trái trâm

Là loại trái cây tốt nhất cho người bị tiểu đường. Ăn trái trâm giúp cải thiện hoạt động và sự nhạy cảm insulin. Trái trâm cũng ít đường, giúp kiểm soát đường huyết.

9. Hạt methi

Hay còn có tên gọi khác là hạt cỏ cà ri, hạt khổ đậu, chúng có chứa nhiều chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, điều hòa hấp thu tinh bột, đường, cải thiện dung nạp glucose và làm giảm cholesterol.

10. Ổi

Ổi chứa ít đường, giàu chất xơ giúp chữa táo bón mà nhiều người bị tiểu đường hay mắc phải. Vài nghiên cứu cho thấy ổi giúp làm chậm hấp thu đường vào cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy ăn ổi giúp làm chậm hấp thu đường vào cơ thể. (Ảnh minh họa)

11. Nghệ

Hiệu quả để kiểm soát lượng đường trong máu. Nghệ điều hòa chức năng tuyến tụy, cân bằng insulin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.