5 loại thực phẩm làm giảm trí thông minh

Vài thập niên trước, các nhà khoa học đã phát hiện ra dầu thực vật được hydro hóa sẽ trở nên cứng lại, tạo thành một loại chất béo mới gọi là chất béo chuyển hóa. Chất béo này cũng sẽ cứng lại trong cơ thể con người, làm tắc nghẽn động mạch, ngay cả trong não bộ.

Trong các nghiên cứu, những người có quá nhiều chất béo chuyển hóa trong não có khả năng nhận biết kém hơn đáng kể, kích thước bộ não vật lý cũng nhỏ hơn. Các nghiên cứu mới cho thấy rằng chất béo chuyển hóa cũng làm hại não bộ.

Cơ quan quản lý Thực phẩm Mỹ đã cấm dùng chất béo chuyển hóa, nhưng chất béo này không phải là loại thực phẩm duy nhất làm suy giảm não bộ. Mọi người cần cảnh giác đặc biệt với các loại thực phẩm sau:

1. Bỏng ngô làm bằng lò vi sóng

Rất nhiều nhãn hiệu bỏng ngô làm túi đựng của họ bằng chất chứa perfluorooctanoic acid (PFOA), chất này cũng được dùng trong đồ nhựa. Vài nghiên cứu cho thấy chất này gây ra vô sinh, tăng cân, ảnh hưởng đến trí tuệ.

Những loại bỏng ngô có vị bơ thường chứa diacetyl (DA), chất hóa học làm hại tế bào bảo vệ não. Và bỏng ngô cũng chứa rất nhiều chất béo chuyển hóa, có thể tới 5gram.

2. Nước ngọt có chứa BVO

Châu Âu và Nhật đã cấm chất chống cháy được tạo từ dầu thực vật BVO này trong thực phẩm của họ, nhưng nó vẫn còn rất nhiều trong các sản phẩm nước ngọt của Bắc Mỹ.

Hình minh họa.

BVO vốn được tạo ra để chống cháy cho đồ nhựa, sau này được sử dụng để tách biệt hương liệu trong nước uống có ga không bị biến mùi. Dù một lượng nhỏ BVO không gây hại, nó có thể tích tụ lại trong cơ thể và gây ra mất cân bằng hoocmon, nổi mụn nhọt, mất trí nhớ, rối loạn tâm thần.

Vào tháng 5-2014, Coca-Cola và Pepsi đã thông báo rằng họ đã làm việc để loại bỏ BVO khỏi sản phẩm của mình.

3. Cá ngừ

Loài cá này được khuyên dùng vì chúng có rất nhiều lợi ích cho tim và não. Nhưng ăn quá nhiều thì có thể gây hại vì cá ngừ mắt to, ahi, albacore và cá ngừ vây vàng chứa rất nhiều thủy ngân.

Chất kim loại nặng này tích tụ trong cơ thể có thể gây ra suy giảm nhận thức. Để an toàn, bạn nên kết hợp ăn các loại cá khác như cá cơm, cá hồi cũng có lợi ích cho não tương tự.

4. Nước tương

Một thìa cà phê nước tương chứa 40% lượng muối cần thiết mỗi ngày. Theo nghiên cứu vào năm 2014, bệnh cao huyết áp thường có nguyên nhân vì ăn quá nhiều muối và các thực phẩm nhiều sodium.

Những loại thực phẩm này có thể ngăn cản máu đến não bộ và gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự tập trung, khả năng sắp xếp và trí nhớ.

Lượng tiêu thụ muối quá cao cũng gây ra mất cân bằng điện giải và mất nước nhẹ, khiến bạn khó giữ được tỉnh táo.

Hình minh họa.

5. Bánh nướng

Một chiếc bánh nướng trung bình chứa khoảng 1/3 nhu cầu chất béo bão hòa hàng ngày và 74 gram carbohydrate đã qua chế biến. Ngoài việc làm tăng cân, nó có thể khiến bạn giảm tập trung và gây ra những vấn đề nhận thức sau này.

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng kết hợp chất béo bão hòa và carbohydrate chế biến khiến phát triển bệnh Alzheimer và ảnh hưởng đến chức năng nhận thức.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.