6 thực phẩm không nên ăn sống

1. Khoai tây

Tinh bột chưa chín của khoai tây có thể gây rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu. Khoai tây chưa chín còn chứa hàm lượng cao độc tố solanine có thể gây đau đầu, ói mửa dù chỉ ăn một lượng nhỏ.

2. Giá đỗ

Dù món giá sống rất ngon nhưng mọi người nên cẩn thận khi dùng chúng. Trong môi trường trồng, giá là điểm tập trung vi khuẩn có hại như salmonella, E. coli, và listeria. Trẻ em, phụ nữ có thai, người lớn tuổi và người có vấn đề về miễn dịch nên tránh ăn giá sống hoàn toàn.

3. Đậu đỏ

Dù rất lành mạnh và dinh dưỡng khi được nấu lên, đậu đỏ sống lại có thể gây nôn mửa trầm trọng kèm với tiêu chảy vì chứa chất lectin, phytohaemagglutinin.

Chất lectin có trong nhiều sản phẩm tự nhiên, nhưng lại đặc biệt cao ở đậu đỏ. Để loại bỏ chất này, nên ngâm đậu chừng năm giờ rồi nấu trong ít nhất 30 phút.

4. Mật ong

Mật ong nguyên chất rất phổ biến ngày nay, nhưng không nên cho trẻ nhỏ dưới một tuổi dùng. Mật nguyên chất chưa được khử trùng và có thể chứa chất grayanotoxin, một loại độc tự nhiên có trong hoa đỗ quyên. Dù thường không gây chết người, nhưng độc tố này có thể gây choáng váng, hạ huyết áp…

5. Sữa

Sữa nguyên chất được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên vấn đề là nó chưa được tiệt trùng để tiêu diệt các vi khuẩn như salmonella, E. coli, và listeria.

Theo báo cáo từ các nghiên cứu khoa học, các chứng bệnh từ uống sữa nguyên chất đang tăng và trẻ em rất dễ có nguy cơ nhiễm bệnh. Sữa tiệt trùng không làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa, mà còn có thể để trong tủ lạnh lâu hơn.

6. Rau họ cải

Một số người không nên ăn sống các loại rau họ cải như súp lơ, cải xoăn, bông cải xanh, cải bruxen và cải bắp… vì chúng có chứa đường khó tiêu hóa. Quá trình nấu sẽ giúp đường trong rau trở nên dễ tiêu hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm