7 lợi ích sức khỏe của hạt điều

Cây điều (tên khoa học Anacardium occidentale) là một cây xanh nhiệt đới. Nó có thể phát triển cao tới 14m, nhưng bình thường cây điều chỉ cao 6m và đã được chứng minh có rất nhiều giá trị kinh tế do trưởng thành sớm và cho năng suất cao.

Hạt điều được sử dụng như là một món ăn nhẹ cho bữa phụ hoặc được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn giống như các loại hạt khác. Thịt quả điều có thể được chế biến thành sinh tố hoặc chưng cất thành rượu.

Cây điều có nguồn gốc từ vùng Đông Bắc Brazil, được trồng rộng rãi ở các vùng nhiệt đới. Ấn Độ và Nigeria là nước sản xuất các sản phẩm điều rất lớn và uy tín. Ngoài ra, cây điều còn được trồng ở Việt Nam, Bờ Biển Ngà, Pakistan và Indonesia. Tuy nhiên, khi nói đến cây điều, người ta chủ yếu nói đến hạt của loại cây này bởi hạt điều có khả năng ngừa ung thư, nuôi dưỡng tóc và da, chăm sóc cho sức khỏe của xương, giảm cân, ngăn chặn sỏi mật và nhiều lợi ích sức khỏe khác.

1. Ngăn ngừa ung thư

Hạt điều chứa proanthocyanidins - được chứng minh là loại flavanol có thể ngăn chặn các tế bào ung thư tái sản xuất và tiêu diệt tế bào ung thư. Trong thực tế, các nghiên cứu cho thấy hàm lượng đồng cao trong hạt điều cũng giúp tránh khỏi các gốc tự do cũng như cung cấp nguồn phytochemical và chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.

2. Nuôi dưỡng tóc và da

Hạt điều rất giàu hàm lượng đồng - một thành phần cấu thành quan trọng của tyrosinase. Loại enzym này giúp chuyển đổi tyrosin thành melanin - tạo ra các sắc tố màu trong tóc và da.

Hạt điều có khả năng ngừa ung thư, chăm sóc cho sức khỏe.
Hạt điều có khả năng ngừa ung thư, chăm sóc cho sức khỏe.

3. Duy trì sức khỏe tim mạch

Hạt điều có chứa lượng axit oleic phong phú. Loại chất béo không bão hòa đơn này giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và làm giảm nồng độ triglycerid. Ngoài ra, magiê trong hạt điều có thể giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa các cơn đau tim. Bệnh mạch vành và nguy cơ tim mạch có thể được giảm bằng cách thường xuyên ăn hạt điều do không chứa cholesterol và chất chống oxy hóa.

4. Tốt cho sức khỏe của xương

Hạt điều cũng chứa magiê - một khoáng chất bổ sung và kết hợp với canxi để tái tạo thành phần của xương. Ngoài ra, đồng trong hạt điều cung cấp sự linh hoạt cho xương và khớp.

5. Tốt cho thần kinh

Không chỉ tốt cho xương, hàm lượng magiê trong hạt điều cũng cung cấp lợi ích cho hệ thần kinh và cơ bắp. Magiê giữ cho các mạch máu và cơ bắp được thả lỏng và nghỉ ngơi bằng cách làm chậm dòng chảy của canxi vào các tế bào thần kinh.

Nghiên cứu này chứng minh rằng magiê giúp giảm tần suất các cuộc tấn công đau nửa đầu, hạ huyết áp và giúp ngăn ngừa các cơn đau tim. Ngược lại, thiếu magiê trong cơ thể có thể gây ra cao huyết áp, căng cơ và mệt mỏi.

6. Cải thiện chức năng não

Hạt điều có thể giúp tăng oxy lên não. Hạt điều đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện trí nhớ. Điều này là do các chất béo không bão hòa đa, chất béo không bão hòa đơn - 2 loại chất béo có tác động đến quá trình sản sinh tế bào não. Điều tuyệt vời là hạt điều có hàm lượng cao cả 2 loại chất béo này.

7. Giảm cân

Những người ăn hạt điều 2 lần/tuần có xu hướng tránh được béo phì. Khoảng 75% chất béo chứa trong hạt điều là chất béo không bão hòa - một chất béo tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, hạt điều có chứa một lượng lớn chất xơ. Chất béo tốt trong hạt điều có thể giúp bạn giảm cân mà vẫn cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Hạt điều cũng giúp tạo thuận lợi cho sự trao đổi chất của cơ thể.

Theo Mai Hương (suckhoedoisong/Nikkie Garcia)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.