9 món ngon có thể gây hại sức khỏe

Một số loại thực phẩm ăn ngon nhưng không nên ăn quá nhiều và bạn cần lưu ý có những bộ phận không được ăn vì có độc.

9 món ngon có thể gây hại sức khỏe ảnh 1
 

1. Lá đại hoàng: 

Cây đại hoàng là nguyên liệu thường được sử dụng trong mứt, bánh nướng và một số món tráng miệng. Trong khi thân đại hoàng an toàn và bổ dưỡng, lá của nó lại chứa acid oxalic - một hợp chất hóa học có trong các sản phẩm tẩy rửa hay chống gỉ. Ăn phải lá cây này sẽ gây bỏng miệng, đau họng, buồn nôn, nôn mửa, co giật, thậm chí tử vong.

2. Quả cherry: Cherry có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên hạt của nó lại chứa các hợp chất cyanogenic, có thể biến thành cyanide nếu bị nghiền nát. Nó có thể gây độc, khiến bạn tử vong ngay nếu nuốt phải.

3. Cá nóc: Các món ăn từ cá nóc rất ngon nhưng có khả năng gây chết người nếu không được chuẩn bị đúng cách. Da và các bộ phận của cá nóc, trừ phần thịt, vô cùng độc hại, nếu ăn phải, các chất độc tetrodotoxin có thể làm tê liệt cơ bắp, gây tử vong do ngạt thở. Hiện không có cách giải độc, chữa trị và nấu ăn không làm mất độc tính của nó.

4. Lạc: Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ, lạc hay còn gọi là đậu phộng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh dị ứng. Mỗi năm có ba triệu người Mỹ bị dị ứng bởi thực phẩm này.

Khi ăn lạc, người bệnh có thể bị sốc phản vệ, co thắt đường hô hấp và gây mất ý thức, bất tỉnh, có thể dẫn đến tử vong.

5. Động vật có vỏ: Giống như lạc, các động vật có vỏ như sò, ốc, hàu... à những thực phẩm phổ biến dễ gây dị ứng nhất.

Nếu bạn thấy miệng bị ngứa, nổi mề đay, đau bụng sau khi ăn cua, tôm hùm và các loại sò ốc khác, bạn có thể giống với gần bảy triệu người Mỹ khác gặp phải tình trạng này. Các triệu chứng khác bao gồm khó thở, nôn mửa, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

6. Hạnh nhân đắng: Thường các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân phải được xử lý cẩn thận ở nhiệt độ cao mới có thể dùng được. Hạnh nhân đắng, chưa qua chế biến chứa một lượng cyanide rất cao. Chỉ cần 100-200 mg cyanide có thể khiến bạn tử vong trong vòng 5-7 phút.

7. Đậu lima: Đậu lima là thực phẩm có giá trị cho sức khỏe bởi chúng chứa hàm lượng cao protein, chất xơ, khoáng chất, carbs phức hợp, trong khi hàm lượng chất béo và cholesterol thấp. 

Tuy nhiên, chúng lại chứa linamarin, khi tiêu thụ sẽ phân hủy thành chất hóa học độc hại hydrogen cyanide, có thể gây chết người. Nếu thực sự thích món ăn này, bạn cần nấu kỹ lưỡng trên nhiệt độ cao ít nhất 10 phút và để ráo nước.

8. Quế: Quế chứa coumarin, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ gây ung thư hoặc ngộ độc gan. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chỉ nên tiêu thụ 2 g quế mỗi ngày.

9. Hạt nhục đậu khấuHạt nhục đậu khấu thực ra là một chất gây ảo giác. 6 g hạt nhục đậu khấu cũng có thể gây co giật, nhiều hơn có thể dẫn đến rối loạn tâm thần phân liệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm