Bệnh viện làm khó thai phụ gửi tế bào gốc máu cuống rốn

Cuối tuần trước, chị P. đến BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn làm thủ tục sinh con và thông báo chị đã ký hợp đồng với Ngân hàng Tế bào gốc (BV Truyền máu - Huyết học TP.HCM) lấy máu cuống rốn cho con nên đề nghị BV giữ dây rốn. Tuy nhiên, nhân viên tiếp nhận ở BV nói rằng nơi này đã ký hợp đồng với Ngân hàng Tế bào gốc MekoStem (công ty tư nhân). Do vậy, muốn sinh ở đây thì phải gửi mẫu tế bào gốc máu cuống rốn tại MekoStem và hủy hợp đồng đã ký với BV Truyền máu - Huyết học.

“Tôi bỏ tiền ra để lựa chọn dịch vụ. Tôi muốn gửi mẫu tế bào gốc ở ngân hàng tế bào gốc bệnh viện nhà nước, sau này con tôi có đau bệnh gì thì cũng dễ dàng thực hiện tại bệnh viện” - chị P. nói.

Ông Hoàng Bá Thư, Phó Giám đốc hành chính BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn, xác nhận thai phụ NPNP theo dõi thai tại bệnh viện ngay từ đầu. Tuy nhiên, theo quy định của bệnh viện thì ngân hàng tế bào gốc nào muốn lấy máu cuống rốn tại đây phải ký hợp đồng nguyên tắc. Bệnh viện cũng đã có gợi ý với BV Truyền máu - Huyết học ký hợp đồng từ vài năm trước nhưng bên đó không trả lời.

“Về nguyên tắc, chúng tôi phải làm việc với các bệnh viện về vấn đề lấy máu cuống rốn. Tuy nhiên, đã là dịch vụ thì phải đồng ý với nguyện vọng của khách hàng. Chúng tôi chưa ký hợp đồng với bệnh viện nào ở TP nhưng nếu khách hàng đề nghị phía bệnh viện nơi đỡ sinh về việc lấy máu cuống rốn thì nhân viên chúng tôi đều đến làm việc được, kể cả BV An Sinh, BV FV…” - một lãnh đạo BV Truyền máu - Huyết học khẳng định. Tuy nhiên, cũng theo vị lãnh đạo này, do mới chính thức triển khai dịch vụ lưu giữ tế bào gốc máu cuống rốn nên nơi này cũng sẽ xúc tiến gửi thư đến các bệnh viện, mục đích cuối cùng là nhằm phục vụ tốt khách hàng.

Được biết vì không thỏa thuận được với BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn, chị P. đã chuyển sang bệnh viện khác để sinh.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm