Bị đau đầu nên kiêng ăn gì?

Các thực phẩm thay thế đường

Đường hóa học không tốt cho bệnh đau đầu. Nó sẽ kích thích quá mức hoặc gây cản trở cho các dây thần kinh, căng cơ tăng, dẫn tới chứng đau nửa đầu.

Đường hóa học là một trong những thực phẩm không tốt cho người mắc bệnh đau đầu. Hình minh họa.

Đường hóa học thường có trong một số thực phẩm như nước ngọt, kem, kẹo cao su… và những loại thuốc có chứa đường aspartam.

Thức ăn nhanh

Đồ ăn nhanh chứa monosodium glutamate, là muối natri của axit glutamic, vốn là một trong những tác nhân gây đau đầu. Ngoài ra, đồ ăn nhanh cũng tiêu hóa lâu hơn, khiến máu dồn lên não nhanh gây đau đầu.

Pho mai

Pho mai chứa hàm lượng cao protein. Thực phẩm có hàm lượng protein cao làm tăng tyramine, một chất gây đau đầu.

Do vậy bạn nên lựa chọn loại pho mai phù hợp và tránh ăn quá nhiều. Sôcôla Nếu bạn bị dị ứng ca cao thì bạn có thể cảm thấy đau đầu nếu chỉ ăn một chút sôcôla.

Phenylethylamine và theobromine là hai thành phần có trong sôcôla có thể làm giãn nở các mạch máu khiến cơn đau đầu xuất hiện ngay sau khi bạn ăn chúng.

Nho đỏ

Bị đau đầu nên kiêng ăn gì? ảnh 2
Trong nho đỏ có chứa loại axit khiến huyết áp của người dùng tăng, gây ra các cơn đau đầu. Hình minh họa.

Trong số những loại thực phẩm nên tránh, nho đỏ là loại quả mà người bệnh không nên dùng đầu tiên.

Theo các nhà khoa học, loại quả này chứa nhiều tyramine, một acid amin tự nhiên hình thành từ sự phân hủy của protein trong thực phẩm. Axít này khiến huyết áp của người dùng tăng và gây ra các cơn đau đầu.

Rượu bia

Rượu bia, đặc biệt là rượu vang đỏ là thức uống phổ biến gây đau đầu cho bạn do chúng chứa chất cồn. Mặc dù nó làm tăng sức đề kháng và miễn dịch cần thiết khi uống với số lượng nhất định, nhưng nó thực sự có thể trở thành một lý do gây nhức đầu khi bạn lạm dụng quá mức.

Tất cả những đồ uống có cồn đều gây ra đau đầu, đặc biệt là rượu vang đỏ chứa rất nhiều chất hóa học gây đau đầu.

Thực phẩm chứa tyramin

Chất tyramine có trong một số loại thực phẩm như cà chua, thịt lợn, một số loại pho-mát, sôcôla, sữa có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng đau đầu của bạn. Bơ, chuối và quả hạch cũng chứa khá nhiều tyramine.

Cà phê cũng là thức uống không phù hợp cho người mắc bệnh đau đầu. Hình minh họa.

Cà phê

Đây là một chủ đề gây tranh cãi khá nhiều. Một số người sẽ cảm thấy cơn đau đầu giảm nhẹ khi uống một tách cà phê nhỏ, nhưng với nhiều người khác cà phê hay những sản phẩm có chứa caffein có thể gây ra cơn đau.

Cà phê có thể gây kích thích hệ thần kinh mạnh, cũng có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và nếu dùng nhiều có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu.

Thực phẩm được nấu với nhiều gia vị

Những món ăn cầu kì, đặc sắc ở cách nêm nếm gia vị cũng nằm trong danh sách những đồ ăn có khả năng dẫn đến cơn đau nhức đầu nghiêm trọng. Nguyên do món ăn nhiều gia vị thường chứa một loại enzym có tác dụng phụ này.
Theo VTC

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.