Biết giới tính thai ở tuần thứ 7 - nguy cơ từ một thành tựu y học

Dựa trên phát hiện gần đây rằng ADN của thai nhi xuất hiện trong máu của mẹ ở tuần thứ 6 của thai kỳ, xét nghiệm nói trên sẽ tìm ra mẩu ADN đặc hiệu đó, và cho biết đó là bé trai hay gái.

Theo marketwire suite101, xét nghiệm đơn giản này có giá 300 bảng Anh (khoảng 10 triệu đồng) không ảnh hưởng đến thai nhi, có độ chính xác trên 98%. Nó đã có mặt tại một phần của Mỹ, Israel và một vài quốc gia châu Âu.

Test do tiến sĩ Esther Guetta, từ Trung tâm y tế Sheba (Israel) tạo ra, ban đầu với mục đích phát hiện các bệnh di truyền.

Hiện tại, các bà mẹ phải đợi đến tuần thứ 20 để siêu âm nếu muốn biết chính xác con mình là trai hay gái (một số chuyên gia có thể chẩn đoán sớm hơn).

Nhiều nhà hoạt động xã hội lo ngại rằng bộ kit này sẽ khuyến khích nhiều phụ nữ phá thai nếu họ sớm phát hiện ra đứa trẻ không mang giới tính mong muốn. Ở nhiều quốc gia tại châu Phi và châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Việt Nam đều có tỷ lệ phá thai nữ ở mức cao.

Josephine Quintavalle, sáng lập viên của tổ chức Bình luận về các vấn đề đạo đức sinh sản (Anh), cho biết: "Càng dễ biết sớm giới tính đứa trẻ, người phụ nữ càng sớm đưa ra quyết định hành động. Vấn đề mất cân bằng giới tính đã kéo dài từ lâu ở các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc, nơi các thai gái bị phá bỏ. Xét nghiệm này có thể thúc đẩy điều đó".

Theo ynetnews.com, một bác sĩ sản phụ khoa giấu tên cho rằng: "Thực hiện test này ở giai đoạn sớm như vậy có thể mở đường cho sự lựa chọn phi đạo đức của các cặp vợ chồng thích con trai, họ sẽ phá thai và thử lại lần nữa".

Tại nhiều nước, việc phá thai trước tuần thai thứ 12 được xem là rất dễ dàng và đơn giản.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Cơ quan dịch vụ tư vấn mang thai của Anh, lại cho rằng test này rất hữu ích trong việc phát hiện dị tật thai nhi ở giai đoạn sớm, và "không có bằng chứng nào cho thấy có việc chọn lọc giới tính ở Anh".

Giáo sư Abraham Steinberg, giám đốc Trung tâm Đạo đức y học ở Bệnh viện Shaare Zedek, Israel, nhận định: "Đây chắc chắn là một điều khó xử".

"Chúng ta phải nhớ rằng giới tính của đứa trẻ không được xem là lý do hợp pháp để phá thai, vì thế những ai muốn làm điều đó sẽ phải thực hiện một cách bất hợp pháp".

Theo T. An ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm