Bộ Y tế yêu cầu giám sát phòng, chống nhiễm amip “ăn não” người

Trước tình hình trên, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công điện yêu cầu tăng cường công tác giám sát, phòng, chống nhiễm bệnh do nhiễm amip “ăn não” người.

Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các địa phương chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, huyện tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc, nguồn chứa, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh lây truyền trong cộng đồng. Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe của các tỉnh tăng cường truyền thông, nâng cao hiểu biết của người dân về bệnh, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống thích hợp trong cộng đồng. Bộ Y tế lưu ý các đơn vị điều trị tăng cường chuẩn đoán xác định trường hợp viêm não - màng não do nhiễm amip “ăn não” người để điều trị sớm.

Thực tế, bệnh viêm não - màng não do amip “ăn não” người có tỉ lệ tử vong rất cao nhưng rất hiếm gặp và có thể phòng tránh được. Để phòng, chống nhiễm amip “ăn não” người, người dân không nên tắm, bơi ở những nơi có nguy cơ cao. Trong khi tắm, bơi bể bơi, hồ, ao, suối, hạn chế tối đa nước vào mũi bằng cách giữ cao đầu không để ngập nước, sử dụng kẹp mũi. Sau khi tắm, bơi nên vệ sinh mũi sạch sẽ, sử dụng dung dịch sát khuẩn đường mũi, họng để xịt, rửa mũi.

Được biết trong vòng 49 năm qua (từ năm 1962 đến 2011), ở Mỹ chỉ ghi nhận 123 trường hợp nhiễm với số mắc trung bình 0-8 trường hợp trong một năm. Tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên ghi nhận trường hợp viêm não - màng não do amip “ăn não” người.

HL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm