Bún có chất tinopal: Sẽ công bố danh tính cơ sở vi phạm

- bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, khẳng định thông tin trên với Pháp Luật TP.HCM vào chiều 30-7.

Trung tâm làm đúng chức năng

. Thưa bà, tại buổi họp ngày 25-7, Sở Công Thương TP.HCM và nhiều người dự họp đều cho rằng trung tâm lấy mẫu khảo sát và công bố kết quả khảo sát không đúng quy định. Nay vì sao bà lại thay đổi quan điểm?

+ Ngày 23-7, đồng loạt các báo đăng kết quả khảo sát bún trên thị trường TP.HCM do trung tâm cung cấp. Trong đó có một báo đăng đích danh các doanh nghiệp bán bún chứa tinopal (chất tăng trắng quang học). Sáng 25-7, Sở Công Thương tổ chức buổi họp với Sở Y tế TP.HCM, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, hệ thống siêu thị… để nắm thêm thông tin. Nếu quả thật trung tâm công bố đích danh tên doanh nghiệp sai phạm thì Sở Công Thương TP sẽ thực hiện những bước tiếp theo, bởi công bố đích danh doanh nghiệp là sai quy định.

Tuy nhiên, 14 giờ cùng ngày, Sở Công Thương TP.HCM nhận được báo cáo kết quả khảo sát bún từ phía trung tâm. Trong báo cáo, trung tâm không nêu đích danh doanh nghiệp sai phạm, chỉ kiến nghị cơ quan nhà nước kiểm tra lại chất lượng bún để kịp thời khuyến cáo người tiêu dùng. Hơn nữa, sau khi đọc bài “Ai có quyền khảo sát và công bố?” đăng trên Pháp Luật TP.HCM ngày 27-7, tôi thấy trung tâm làm đúng chức năng.

Bún có chất tinopal: Sẽ công bố danh tính cơ sở vi phạm ảnh 1

Bún được sản xuất tại một cơ sở đạt điều kiện ATVSTP. Ảnh: TRẦN NGỌC

Trong buổi ký cam kết không sử dụng chất tinopal giữa các cơ sở sản xuất bún và cơ quan nhà nước vào chiều 29-7, có phóng viên hỏi tôi xử lý vụ việc liên quan đến trung tâm như thế nào, tôi nói trung tâm đâu có làm sai mà phải xử lý.

. Nếu nhận định trung tâm làm đúng chức năng thì công việc tiếp theo của Sở Công Thương TP.HCM là gì, thưa bà?

+ Sở Công Thương sẽ phối hợp cùng Sở Y tế và các quận, huyện kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh bún trên địa bàn TP.HCM.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng sẽ có buổi gặp gỡ trung tâm để xác định trung tâm không công bố danh tính doanh nghiệp bán bún chứa tinopal cho báo chí. Tiếp theo, Sở phản hồi lại cho doanh nghiệp để mọi chuyện được rõ ràng.

Sẽ kiểm định lại mẫu lưu

. Thưa bà, đầu tháng 7-2013, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM khảo sát và phát hiện 7/7 mẫu bún chứa tinopal. Ngày 5-7, Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP TP.HCM có công văn yêu cầu Sở Công Thương TP thực hiện một số nội dung trọng tâm. Vậy Sở đã làm gì?

Từ ngày 5-7 đến nay,đoàn kiểm tra đã lấy 33 mẫu bún, bánh tươi xét nghiệm. Kết quả 19 mẫu không phát hiện tinopal, số mẫu còn lại chờ kết quả. Dự kiến đến ngày 10-8, việc kiểm tra các cơ sở sản xuất bún, bánh tươi sẽ hoàn tất.

+ Sau khi nhận được công văn của Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP TP.HCM (ngày 5-7), Sở Công Thương đã yêu cầu các quận, huyện thống kê số cơ sở sản xuất bún trên địa bàn, đồng thời rà soát số cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP. Tiếp theo, Sở phối hợp cùng Sở Y tế TP lấy mẫu và gửi đến Công ty Cổ phần Dịch vụ Khoa học Công nghệ Sắc ký Hải Đăng kiểm định. Hoạt động trên vẫn nối tiếp từ đó đến nay.

. Trong quá trình kiểm tra, cơ sở sai phạm mức độ nào thì sẽ bị phạt và bị công bố trên cơ quan báo, đài, thưa bà?

+ Các mẫu kiểm tra sẽ được đưa đến Công ty Cổ phần Dịch vụ Khoa học Công nghệ Sắc ký Hải Đăng phân tích. Nếu phát hiện mẫu của cơ sở nhiễm tinopal, cơ quan chức năng sẽ chuyển mẫu lưu (là mẫu có cùng đặc tính của mẫu kiểm nghiệm và được lưu tại cơ sở kiểm nghiệm, cơ sở được lấy mẫu hoặc cơ sở do trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra chỉ định) đến Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia (Bộ Y tế) để kiểm định lại. Nếu mẫu này nhiễm tinopal thì cơ quan chức năng sẽ lập biên bản, ra quyết định xử lý, công bố cơ sở vi phạm trên báo, đài. Cơ sở vi phạm có thể bị đình chỉ hoạt động kinh doanh 12 tháng.

. Xin cảm ơn bà.

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm