Cà chua đỏ và cà chua vàng, loại nào tốt hơn?

Tại sao nên ăn cà chua đỏ?

Mặc dù cùng giàu chất xơ, nhưng cà chua đỏ chứa nhiều hơn cà chua vàng. Theo các chuyên gia y tế, một chế độ ăn uống giàu chất xơ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim đáng kể.

Cà chua đỏ và vàng đều có lượng natri thấp. Tuy nhiên, cà chua đỏ có lượng natri thấp hơn - một miếng cà chua đỏ chỉ chứa 11 miligam natri, trong khi đó một miếng màu vàng chứa khoảng 49 miligam.

Dù có màu gì đi nữa thì cà chua đều là nguồn cung cấp vitamin C phong phú - chất dinh dưỡng có tính chống oxy hoá giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu chỉ ra cà chua đỏ chứa nhiều vitamin C hơn các giống vàng. Vì vậy bữa ăn chứa nhiều cà chua đỏ sẽ giúp bạn phòng chống bệnh cúm hiệu quả hơn.

Cà chua đỏ rất giàu vitamin A và lycopene. (Ảnh minh họa)

Một chất dinh dưỡng khác được tìm thấy với số lượng ấn tượng trong cà chua đỏ là vitamin A. Ai cũng biết vitamin A có tính chống oxy hóa, giúp giữ phần nhạy cảm của mắt không bị tổn thương bởi các gốc tự do, do đó làm giảm nguy cơ làm mờ thị lực hoặc mất thị lực.

Điểm khác nhau quan trọng nhất là cà chua đỏ là nguồn tuyệt vời của lycopene – một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất trên trái đất, và được các nhà khoa học chứng minh là giúp chống lại căn bệnh ung thư hiệu quả.

Lycopene cũng rất hiệu quả trong quá trình làm chắc khỏe xương, cũng như giữ cho não và hệ tim mạch khỏe mạnh tuyệt vời. Tuy nhiên trong cà chua vàng không chứa lycopene bởi chúng chỉ được tìm thấy trong các sắc tố đỏ.

Nhưng tại sao nên chào đón cà chua vàng?

Mặc dù thiếu lycopene – chất chống ung thư, nhưng cà chua vàng chứa hàng loạt những chất dinh dưỡng bổ dưỡng khác.

Cả hai loại cà chua đều chứa sắt, nhưng cà chua vàng chứa nhiều lượng sắt hơn. Vì vậy chúng tốt hơn trong việc ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt. Bởi sắt rất quan trọng cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu cho phép vận chuyển oxy qua dòng máu.

Mặc dù không có nhiều lycopene như cà chua đỏ, cà chua vàng lại giàu sắt hơn. (Ảnh minh họa)

Nếu muốn có một nụ cười rạng rỡ thì cũng nên ăn cà chua vàng! Đó là bởi vì chúng chứa nhiều chất phốt pho rất cần thiết cho răng khỏe mạnh (cũng như xương) so với các quả màu đỏ.

So với cà chua đỏ, cà chua vàng giàu kali hơn. Ai cũng biết kali giúp giảm huyết áp vì nó giúp mạch máu thư giãn hoặc giãn nở. Theo các bác sĩ tim mạch, giữ huyết áp ở mức thấp giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nói rằng lượng kẽm trong cà chua vàng gấp đôi so với lượng cà chua đỏ. Kẽm là một khoáng chất quan trọng trong việc giữ cho hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh.

Cuối cùng, cà chua vàng có nhiều vitamin B hơn các đối thủ màu đỏ, giúp giảm cholesterol xấu và nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, cà chua vàng cũng chứa vitamin B9 hoặc folate giúp trong việc hình thành các tế bào hồng cầu.

(Theo Tri thức trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm