Cẩn thận với thực phẩm bảo quản

Tác hại của hàn the và phân urê

Đã từ lâu hải sản luôn được xem là món đặc sản và khoái khẩu của mọi người vì nó cung cấp chất dinh dưỡng, khoáng chất cần thiết cho con người. Nhưng hiện nay vô hình trung nó lại là một món ăn độc hại cho cơ thể bởi bàn tay của các nhà chuyên chở, bảo quản bằng hàn the, phân urê. Sở dĩ như vậy là vì hàn the, phân urê giúp bảo quản và làm cho hải sản được tươi ngon, đẹp mắt. Trong khi đó urê là phân bón cho cây trồng chứ không phải chất bảo quản và chưa bao giờ được công nhận với công dụng như vậy, còn hàn the là một loại hóa chất vô cùng độc hại.

Giới chuyên bán cá và đồ hải sản cho biết: Hiện nay các loại cá và hải sản hầu như khi về đến các chợ bán lẻ đều còn tươi, điều đó chứng tỏ chỉ có ướp hàn the và phân urê mà thôi. Rõ ràng hải sản từ chỗ tươi ngon, bổ dưỡng nhưng đã qua bàn tay của các nhà bảo quản với mục đích làm cho đẹp mắt, chống thối hải sản đã trở thành mối nguy hại rất lớn đến sức khỏe của con người mà người phải chịu hậu quả này chính là người tiêu dùng.

Cẩn thận với thực phẩm bảo quản ảnh 1

Lựa chọn rau củ và thực phẩm sạch có nhãn mác tại cửa hàng uy tín nhằm bảo vệ sức khỏe.

Ngoài việc ướp bằng hàn the, phân urê, các loại hải sản như tôm, mực còn được tẩy trắng bằng hóa chất để kích thích sự ngon miệng của khách hàng. Đặc biệt với mực và bạch tuộc, do chúng có lớp màng đen bao bọc và túi mực nên không bắt mắt người mua. Do đó qua bàn tay của những người kinh doanh, chỉ trong vòng 30 phút chế tác thì những con mực, bạch tuộc, tôm sẽ trở nên đẹp mắt và phân phối ra thị trường.

Ung thư bởi hóa chất và chất tăng trọng

Không như hải sản, các loại thịt gia súc, gia cầm hiện nay có một số lượng không nhỏ chưa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm bởi dư lượng các chất kháng sinh. Đến khi các loại thịt này được bày bán trên thị trường thì nó lại một lần nữa bị người buôn bán sử dụng các loại hóa chất để giữ cho nó được tươi ngon bằng cách tẩy mùi hôi, nhất là với các loại thịt bán ế.

Bên cạnh việc sử dụng hóa chất để làm tươi các loại thịt, người chăn nuôi cũng vô tình tiếp tay làm cho thực phẩm bị mất vệ sinh an toàn, đó là việc sử dụng chất tăng trọng trong chăn nuôi. Các chất tăng trọng dùng trong chăn nuôi, nhất là nuôi heo thịt thường là salbutamol và clenbutarol. Khi sử dụng các loại hóa chất này, ngoài việc có thể tăng trọng ở heo, nó còn làm giàu nạc nên khi đó heo toàn thịt nạc. Các loại gia cầm như gà, vịt cũng được nuôi như vậy để bán cho người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia y tế thì những chất bảo quản, thuốc tăng trọng đều có tác động xấu đối với sức khỏe của con người, thậm chí nó còn là nguyên nhân của rất nhiều bệnh trong đó có cả bệnh ung thư. Như phân urê chẳng hạn, khi chúng ta ăn vào với một lượng lớn vừa đủ, chúng sẽ gây ngộ độc tức thì với các triệu chứng đau bụng dữ dội, nôn thốc nôn tháo và tiêu chảy cấp như các phương tiện thông tin đại chúng vẫn phản ánh các vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt. Nếu nhẹ hơn, về lâu dài sẽ làm cho mất ngủ kéo dài, đau đầu, nhức mỏi cơ thể, giảm trí nhớ và đặc biệt là sẽ dẫn đến ung thư do urê có chứa hàm lượng thủy ngân và chì rất cao.

Trong thành phần các chất chuyên dùng để biến thịt hôi thối thành thịt tươi có các chất rất độc hại, nhất là trong trường hợp còn tồn dư trên thịt. Do đó nếu vô tình ăn phải các loại thịt này sẽ vô cùng độc hại với cơ thể, chẳng hạn như làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.

Với mức độ độc hại của các chất bảo quản, chất chống hôi thối, thuốc tăng trọng đang làm cho thức ăn từ chỗ bổ dưỡng trở thành nguy cơ tàn phá sức khỏe con người, làm cho thực phẩm ngày càng mất an toàn vệ sinh khi sử dụng. Vì sức khỏe của cộng đồng, vì sức khỏe của gia đình của mọi người, chúng ta hãy hành động qua việc không bảo quản, không chế biến thực phẩm bằng cách sử dụng các loại hóa chất. Các nhà chăn nuôi cũng hãy nói không với các loại thực phẩm chăn nuôi có tính chất tăng trọng.

BS HỒ VĂN CƯNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.