Cho uống anolyd là phản khoa học!

Có người khen vì đây là phương pháp mới, là sự cố gắng trong tình hình chưa có thuốc đặc trị nhưng cũng nhiều người phản đối vì nó chưa qua thử nghiệm.

Trả lời báo chí sáng 18-11, TS Viên Quang Mai, Viện phó Viện Pasteur Nha Trang, cho rằng việc sát khuẩn các nốt lở ngoài da đã có trong phác đồ điều trị của ngành y tế. Ví dụ, oxy già là chất sát khuẩn có tính bào mòn, oxy hóa nhanh như dung dịch anolyd nhưng không có hại. Còn anolyd là một chất độc tiềm ẩn không nên dùng cho người. “Việc dùng anolyd sát khuẩn ngoài da còn không nên huống hồ lại cho trẻ uống. Đây là một hành động phản khoa học!” - TS Mai nói.

Cho uống anolyd là phản khoa học! ảnh 1

Trẻ được bơm cho uống dung dịch anolyd vào chiều 11-11 theo phương pháp điều trị của TS Khải. Ảnh: MT

TS Mai cũng dẫn chứng tài liệu trong Bách khoa toàn thư rằng dung dịch anolyd qua sục ozone là chất gây ung thư cho một số động vật, là tác nhân gây đột biến ở một số vi khuẩn. Việc dùng dung dịch anolyd vào chữa bệnh nhất định phải qua Hội đồng y khoa thử nghiệm và Bộ Y tế cấp phép.

Hiện chưa có kết luận chính thức, sự công nhận nào từ ngành y tế về phương pháp chữa bệnh TCM của TS Khải mặc dù ông vẫn cho rằng mình đã áp dụng hiệu quả nhiều nơi từ Bắc Giang đến Cà Mau. Riêng tại Ninh Thuận, TS Khải nói sau một tuần chữa bằng anolyd trẻ sẽ khỏi TCM. Trong khi đó, TS Mai cũng nói sau một tuần điều trị theo phác đồ ngành y tế thì bệnh sẽ khỏi (trừ những ca mắc chủng virus 71 có thể tử vong).

Hôm nay (19-11), Bộ trưởng Bộ Y tế có chuyến thị sát vùng dịch tại Ninh Thuận và có thể sẽ có ý kiến chính thức để chấm dứt các tranh cãi quanh vấn đề này.

Được sự đồng ý của UBND tỉnh Ninh Thuận, sáng 11-11, TS Nguyễn Văn Khải đã tập huấn cho năm nhân viên y tế của bệnh viện tỉnh về cách dùng dung dịch anolyd (nước muối sục qua máy tạo ozone) trên bệnh nhi TCM. Theo TS Khải, bệnh sẽ được điều trị tốt nếu dùng dung dịch anolyd, nước chanh tươi, vitamin B1, muối sạch có nồng độ tinh khiết lớn hơn 98% để rửa tay, chân, súc miệng và uống 20% dung dịch anolyd. Nhiều bệnh nhi tại khoa Nhi BV tỉnh Ninh Thuận đã được TS Khải điều trị theo cách này. Tuy nhiên, ngay sáng hôm sau (12-11), Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo bệnh viện tỉnh ngừng áp dụng cách điều trị kể trên.

MINH TRÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm