Có phân biệt đối xử với bệnh nhân nghèo?

 Ngay tối hôm đó, H. được chuyển sang nằm tại phòng 214, lầu 2, khoa nội 2. Lúc này bệnh viện thông báo gia đình tạm ứng thêm 2 triệu đồng. Sau khi trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, bệnh viện đồng ý giảm tiền tạm ứng xuống 1 triệu đồng.

Tuy vậy, đến ngày thứ hai gia đình vẫn chưa có đủ tiền đóng cho bệnh viện.Cùng ngày, nhân viên bệnh viện hỏi giấy tờ của bệnh nhân. Khi H. trình giấy tờ thì nhân viên bệnh viện giữ ngay CMND của bệnh nhân mà không một lời giải thích. Có phải những bệnh nhân không có tiền sẽ bị bệnh viện đối xử như vậy?

Một bạn đọc
- Bác sĩ Lê Hoàng Quý (phó giám đốc Bệnh viện Q.Bình Thạnh) trả lời: Tối 4-11, bệnh viện có tiếp nhận bệnh nhân L.V.H., 21 tuổi. Sau khi được xử trí tại khoa cấp cứu - hồi sức tích cực (lúc này bệnh nhân cho biết không có thẻ bảo hiểm y tế và đóng tạm ứng 500.000 đồng), bệnh nhân được tiếp tục điều trị tại khoa nội - y học cổ truyền (khoa nội 2). Do hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn nên bệnh viện đề nghị bệnh nhân đóng tạm ứng 1 triệu đồng thay vì theo quy định là 2 triệu, nhưng bệnh nhân chưa có tiền đóng (lúc này bệnh nhân vẫn cho biết không có thẻ bảo hiểm y tế). Trong quá trình nằm viện, bệnh nhân được theo dõi chăm sóc tốt, tình trạng bệnh hồi phục, đến chiều thứ hai 7-11, bệnh viện có mượn CMND và sẽ trả lại sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ xuất viện. Khi thanh toán xuất viện vào sáng thứ ba 8-11, bệnh nhân mới trình thẻ bảo hiểm y tế của bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ngãi.Trong quá trình điều trị tại khoa nội - y học cổ truyền, bệnh nhân và người nhà tỏ thái độ không hợp tác như: không khai báo có thẻ bảo hiểm y tế; không tuân thủ quy định đóng tạm ứng viện phí.  Về phía bệnh viện, công tác khám chữa bệnh, đặc biệt các trường hợp cấp cứu được ưu tiên giải quyết, các thủ tục thanh toán viện phí sẽ bổ sung sau, không phân biệt đối xử trong khám chữa bệnh giữa các bệnh nhân có thẻ hay không có thẻ bảo hiểm y tế; tùy bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn bệnh viện sẽ giảm hoặc miễn viện phí, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp không được cứu chữa vì không có tiền. Việc mượn tạm thời CMND hoặc các giấy tờ tùy thân khác (có dán hình, còn giá trị) chỉ thực hiện trong thời gian hoàn tất thủ tục, hồ sơ xuất viện theo quy định và có trao đổi với thân nhân. Đối với trường hợp này, việc mượn CMND của bệnh nhân, bệnh viện đã trao đổi trước với thân nhân người bệnh. Chủ trương bệnh viện không phân biệt đối xử trong khám chữa bệnh. Do bệnh nhân vào cấp cứu không trình thẻ bảo hiểm y tế nên phải thanh toán viện phí. Sau đó, dù bệnh nhân trình thẻ bảo hiểm y tế chậm (khi xuất viện), nhưng bệnh viện vẫn xét theo hoàn cảnh bệnh nhân mà giải quyết thanh toán bảo hiểm y tế. Theo THÙY DƯƠNG  (TTO) ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm