Cứu sống cháu bé bị viêm cơ tim tối cấp hiếm gặp

Các bác sĩ vừa cứu sống một cháu bé ba tháng tuổi bị viêm cơ tim tối cấp hiếm gặp. Theo gia đình, cháu bé khi sinh khỏe mạnh và phát triển hoàn toàn bình thường. Ngày 20-10, gia đình thấy cháu có biểu hiện mệt, bú kém, hôm sau thấy bệnh tình nặng hơn nên đưa cháu vào bệnh viện.

Theo BS Nguyễn Tiến Dũng, cháu bé nhập viện trong tình trạng rất nặng, nhịp thở nhanh 50 lần/phút, tim đập 170 lần/phút. Phim chụp X-quang cho thấy gan cháu rất to (ngang rốn). Sau khi làm các xét nghiệm siêu âm tim và điện tâm đồ, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm cơ tim tối cấp gây suy tim, bệnh diễn tiến rất nhanh.

BS Dũng cho biết viêm cơ tim là có nhưng ở trẻ ba tháng cực kỳ hiếm, đây là ca đầu tiên gặp ở khoa Nhi BV Bạch Mai. “Chúng tôi phải điều trị song song chữa tim và chữa hô hấp. Đến nay, sau 10 ngày điều trị, trẻ đã có thể bú bình, chức năng tim tốt, đặc biệt trẻ sẽ khỏi hoàn toàn, không để lại di chứng” - BS Dũng nói.

BS Dũng cho biết bệnh viêm cơ tim nhiễm trùng có thể xảy ra trên một em bé hoàn toàn bình thường, biểu hiện rất mờ nhạt. Vì vậy, khi thấy trẻ ăn uống ít, mệt mỏi bất thường hay có những biểu hiện khác với thường ngày cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm