Điện Biên: Thêm trường hợp tử vong vì cúm A/H1N1

Bác sỹ Quàng Văn Pinh - Trưởng khoa Điều trị tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết, bệnh nhân Nguyễn Văn Tèo nhập viện ngày 23/9 với triệu chứng ho, khó thở, đau trong người.

Sau một ngày nằm khám, điều trị, theo dõi tại Khoa Cấp cứu của bệnh viện, ngày 24/9, bệnh nhân được chuyển sang điều trị tại Khoa Điều trị tích cực và Chống độc. Tại đây, bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng suy hô hấp, huyết áp tăng, tim loạn nhịp… Kết quả chụp phim cho thấy hai phổi bị mờ nhiều đám.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân phải thở bằng máy, dùng thuốc kháng sinh mạnh, trợ tim, mạch. Tuy nhiên tình trạng bệnh nặng lên khiến bệnh nhân tử vong vào chiều 27/9.

Bác sỹ Quàng Văn Pinh cũng cho biết, trước khi nhập viện, bệnh nhân đã ốm ở nhà 4 - 5 ngày và được người nhà cho điều trị bằng thuốc Tây nhưng bệnh càng nặng. Bản thân bệnh nhân cũng có tiền sử mắc chứng khó thở, lại tuổi cao nên sức đề kháng yếu, khi nhập viện đã trong tình trạng bệnh nặng nên khó xử lý.

Trước đó, ngày 25/9, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Điện Biên đã tiến hành lấy mẫu dịch họng, huyết thanh của bệnh nhân gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. Ngày 27/9, phiếu trả lời của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đối với mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Nguyễn Văn Tèo cho kết quả dương tính với virus cúm A/H1N1 (phân týp: A/H1N1pdm-09).

Để tránh lây nhiễm trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân Tèo được điều trị cách ly riêng tại phòng cách ly đặc biệt. Sau khi bệnh nhân tử vong, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Điện Biên cũng đã tiến hành khử khuẩn, xử lý buồng bệnh để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Như vậy, trong năm 2013, tỉnh Điện Biên đã ghi nhận hai trường hợp tử vong do cúm A/H1N1. Ngoài trường hợp của bệnh nhân Tèo, vào ngày 25/9, bệnh nhân Lương Văn Tứ (44 tuổi, trú tại phố 8, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ) cũng đã tử vong vì nhiễm virus cúm A/H1N1.

Hiện tại, trong Khoa Điều trị tích cực và Chống độc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đang có bệnh nhân là cháu Hồ A Tùng (7 tuổi, trú tại xã Mường Tùng, Mường Chà, Điện Biên) điều trị với những triệu chứng ho, sốt, tổn thương phổi, được các bác sỹ trong khoa nghi ngờ mắc cúm A/H1N1.

Hiện tại cháu Tùng đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, mẫu xét nghiệm của cháu Tùng đã được gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm và chờ kết quả ./.

Theo Xuân Tư (TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm