Hai lần truyền huyết thanh cứu em bé bị rắn cắn

BV này vừa tiếp nhận bệnh nhi THT (13 tháng tuổi, huyện Bình Chánh, TP.HCM) bị rắn lục đuôi đỏ cắn ở bàn tay phải khi đang ngủ vào ban đêm. Sau hơn một ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhi đã ổn định, bớt sưng đau, hết chảy máu.

Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng rối loạn đông máu, chảy máu, sưng bầm. Bệnh nhi được truyền huyết thanh kháng nọc rắn lục đặc hiệu nhưng sau sáu giờ vẫn không cải thiện, vết bầm lan đến vai do rối loạn đông máu quá nặng. Bệnh nhi được truyền tiếp liều thứ hai huyết thanh kháng nọc rắn lục tre đặc hiệu thì tình trạng cải thiện dần.

Vào đầu tháng 10, khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, BV Nhi đồng 2, cũng cấp cứu và điều trị cho bệnh nhi HĐ (12 tháng tuổi, Bình Dương) bị rắn cắn ở tay.

Bác sĩ Minh Tiến khuyên phụ huynh, khi trẻ bị rắn cắn, đặc biệt là rắn hổ mèo thì vết thương lan rất nhanh, sưng… cần đưa trẻ đi nhập viện gấp. Nếu để khi trẻ bị rối loạn tri giác, tay chân lạnh, mạch yếu… là đã trễ, cứu rất khó khăn. Những năm trước, một số trẻ bị rắn hổ mèo cắn, gia đình đưa đi thầy lang đắp thuốc sau đó nặng hơn và tử vong.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm