Hát cho bệnh nhân bớt đau

Sau khi thực hiện thành công tại Hà Nội, mới đây chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện vào Nam, đầu tiên là BV Nhi đồng 1 và Chợ Rẫy (TP.HCM).

Trước giờ diễn ở BV Nhi đồng 1, ca sĩ Thái Thùy Linh dắt tay các “ca sĩ” Đồ Rê Mí đi theo cô y tá lên lầu 3, đến tận giường các bệnh nhi sốt xuất huyết.

Rót nhạc vào phòng bệnh

Trong phòng bệnh, các bệnh nhi mặt đỏ bừng vì sốt, có em đang truyền dịch, có em nằm mệt mỏi nhưng khi Bảo Trân, Gia Linh, Lan Vy, Trúc Ly xuất hiện cất tiếng hát, gương mặt các em trở nên tươi tỉnh linh hoạt.

Hát xong bài đầu tiên, Bảo Trân hỏi một em trai đang mệt mỏi ngồi trên giường bệnh dựa lưng vào mẹ: “Anh muốn em hát bài gì?”. “Mình thích các bạn hát lại bài hồi nãy”. Bảo Trân quay lại hội ý, các ca sĩ nhí gật đầu chiều theo yêu cầu. Các bệnh nhi thỏ thẻ đề nghị: bài Cả nhà thương nhau đi! Bắc Kim Thang đi! Cháu yêu bà đi!… Cứ như vậy, các bài hát nhịp nhàng vang lên và các cánh tay nhỏ xíu, yếu ớt hào hứng vỗ nhịp theo bài hát.

Đúng 15 giờ, buổi diễn bắt đầu. Khoảnh sân làm sân khấu rộn rã tiếng cười. Khởi đầu, một hoạt náo viên hướng dẫn khán giả tập yoga cười. Tiếng cười sảng khoái giúp xua tan sự oi bức của nắng chiều Sài Gòn.

Hát cho bệnh nhân bớt đau ảnh 1

Sau khi hát xong, các ca sĩ nhí nắm tay chúc các bệnh nhân nhí mau hết bệnh. Trong ảnh: Bé Gia Linh chúc bạn Hùng mau hết bệnh. Ảnh: TRÀ GIANG

Các ca sĩ xuất hiện với trang phục đơn giản, thân thiện. Đồng Lan đóng vai cô giáo bày cho các em nhỏ chơi trò chơi rồi song ca với một nữ y tá. Quốc Thiên rủ rê: “Có bé nào thuộc bài này lên hát chung với chú nào!”. Ca sĩ Quang Hà vừa hát vừa ôm thùng quyên góp kêu gọi mọi người chia sẻ tấm lòng với bệnh nhân nghèo. Ca sĩ Uyên Linh trình bày ca khúc ăn khách Người hát tình ca được sự trợ giúp của các “vũ công nhí” Đồ Rê Mí và chỉ ít phút sau, nhiều bệnh nhi cũng mạnh dạn tiến lên sân khấu để múa phụ họa.

Chị Nguyễn Thị Lành, có con trai Trần Văn Thanh (chín tuổi) mắc bệnh tim đã nhập viện hơn bốn tháng nay, chia sẻ: “Cháu rất buồn vì không được về nhà, đi học. Hôm nay có ca nhạc cháu rất vui. Tôi cũng thấy vui theo”.

Nối nhịp tình thân

Ca sĩ Thái Thùy Linh, người sáng lập chương trình, cho biết vào dịp tết, cô đến thăm bệnh nhân Viện Bỏng quốc gia. Có bác sĩ nói đùa: “Người bệnh thật hạnh phúc vì được nghệ sĩ đến thăm, còn y, bác sĩ chẳng ai thèm thăm cả”. Từ đó cô lập dự án món quà âm nhạc không chỉ tặng cho bệnh nhân mà còn tặng cho cả y, bác sĩ.

Ấp ủ chuẩn bị hai năm, đến 2012 dự án được khởi động. Ban đầu cũng gặp trở ngại, khó nhất là liên hệ với các bệnh viện. Nhiều nơi nghi ngờ chương trình nhằm quảng cáo. Có nơi phải liên hệ ba lần mới được hẹn làm việc. “Nhưng sau khi tổ chức xong, các bác sĩ rất ủng hộ. Có vị còn trách ngược: “Là tại cô không nói rõ, chứ biết thế này là chúng tôi đã hoan nghênh cô từ đầu”” - cô cười khoe.

Không chỉ phục vụ ở nơi đông người, chương trình cũng tới các nơi không quá 50 bệnh nhân như BV 09 (Hà Nội) chuyên điều trị bệnh nhân HIV giai đoạn cuối. “Vài bài hát đầu tiên, bệnh nhân còn lơ đãng nghe nhưng thêm vài bài nữa, họ đã ngáp ngắn ngáp dài rồi lăn ra ngủ. Các bác sĩ giải thích do đang trị liệu cộng với âm nhạc hay và không gian mát mẻ nên bệnh nhân ngủ gục. Chúng tôi vui vì mình đem tới cho người bệnh sự dễ chịu” - Thái Thùy Linh kể lại.

Cô nói: “Chúng tôi không biểu diễn, chúng tôi mang âm nhạc đến bệnh viện để đổi lấy những nụ cười. Nơi nào cũng vậy, ở góc sân khấu luôn có bàn đăng ký bài hát. Bệnh nhân, thân nhân, bác sĩ, y tá ai cũng có thể lên sân khấu hát cùng ca sĩ. Vì vậy, có nhiều tiết mục bất ngờ thú vị, điển hình như tại BV Y học Cổ truyền Trung ương, bé Châu Anh - con gái một bác sĩ hát bài Ca ngợi Tổ quốc, bác sĩ Bùi Hòa - khoa Chẩn đoán hình ảnh song ca cùng Thái Thùy Linh, nữ điều dưỡng Thanh Ngoan duyên dáng song ca cùng ca sĩ Quốc Huy…

Mang âm nhạc đến bệnh viện được Đoàn Thanh niên Bộ Y tế, Hội Nghệ sĩ và MC trẻ, Công ty Quốc tế Việt Sea, Công ty Truyền thông và giải trí NSN tổ chức. Một nhóm ca sĩ sẽ hát phục vụ tại các bệnh viện và quyên góp tiền tặng cho bệnh nhân nghèo. Chương trình đã phục vụ 19 bệnh viện Hà Nội và TP.HCM. Sắp tới sẽ mở rộng ra các tỉnh, một tháng phục vụ bốn bệnh viện. “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình!”. Đó là thông điệp giàu đậm tính nhân văn mà Mang âm nhạc đến bệnh viện gửi tới mọi người.

____________________________________________

Chương trình ca nhạc này nghe “đã” thiệt! Mọi người cùng dãy phòng tôi kéo xuống ngồi túc trực để “xí” chỗ ngay từ khi chương trình chưa bắt đầu.

Anh TRẦN NỬA (Bình Thuận), chăm vợ bị xuất huyết não đang điều trị tại khoa Thần kinh BV Chợ Rẫy

Lắng nghe những bài hát hay, nhìn tận mắt những ca sĩ nổi tiếng mà xưa nay tôi chỉ dám nghĩ trong mơ tại một nơi toàn người bệnh, nơi ranh giới giữa sự sống với cái chết rất mong manh thực sự là một điều rất đặc biệt. Mọi mệt mỏi như được xua tan trong thoáng chốc, tôi đã rất hứng khởi và cười tươi cả chiều nay.

NGUYỄN THỊ LỆ (Cà Mau),  nuôi cha bị tai nạn đang điều trị
tại BV Chợ Rẫy

(Theo website Bộ Y tế)

TRÀ GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm