Hoại tử chân do... bệnh tim

K. bị câm điếc và mắc bệnh tim bẩm sinh. Lúc đó, muốn mổ tim phải đi nước ngoài nhưng gia đình không có điều kiện. Khoảng bốn năm trước, bệnh trở nặng, lúc này gia đình yêu cầu nhưng các bác sĩ không thể phẫu thuật được nữa.

Khoảng một tuần nay, bàn chân phải chị đau nhiều, lạnh dần và hạn chế vận động. Các bác sĩ BV Nhân dân 115 cho biết chị bị tắc động mạch khoeo phải do đa hồng cầu (số lượng hồng cầu nhiều hơn bình thường), một biến chứng của bệnh tim gây ra.

PGS-TS Cao Văn Thịnh, Trưởng khoa Lồng ngực-Mạch máu, BV Nhân dân 115, cho biết hiện có một số phương pháp điều trị: bảo tồn chi bị thiếu máu, phẫu thuật bắc cầu... Tuy nhiên, khó khăn ở chỗ bệnh nhân còn bị tăng áp lực động mạch phổi nặng, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu... khiến việc gây mê, phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, nguy cơ cắt bỏ đùi phải là rất lớn.

Bác sĩ Thịnh cũng khuyên, nếu trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh khi có chỉ định mổ thì bằng mọi cách phải cho trẻ mổ, nếu qua giai đoạn mổ rồi sẽ gây ra biến chứng đa hồng cầu, gây tắc mạch, tắc mạch ở chân tay thì còn cắt bỏ, chứ ở não thì tiên lượng rất xấu.

Y.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm