Kẻ sống đời thực vật, người tử vong

Tất cả chỉ vì một con ốc sên (ốc ma).

Trong một lần ngồi nhậu với chủ nhà trọ, thấy ốc ma từ ngoài vườn bò vào nhà, hai người bắt nướng ăn. Chỉ vài giờ sau, cả hai đã mê man, bất tỉnh. Sau một tuần điều trị, người chủ nhà thở được và tỉnh lại, được cho xuất viện. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết não bộ đã bị tổn thương nghiêm trọng, mất tri giác và phải sống đời thực vật đến suốt đời. Còn Đ. được cho là trường hợp nặng nhất từ trước tới nay điều trị tại khoa Nhiễm Việt-Anh BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Tiên lượng rất xấu.

Trước đó, chị N. (47 tuổi, An Giang) bị loét dạ dày, chữa nhiều tháng liền không khỏi. Nghe hàng xóm mách chỉ cần ăn ốc ma sống là dạ dày loét cỡ nào cũng hết, chị liền thử và bị nhức đầu, sùi bọt mép, hôn mê, mất tri giác. Chị chết năm ngày sau đó.

Bác sĩ Nguyễn Hoan Phú, Phó khoa Nhiễm Việt-Anh BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết các trường hợp trên đều bị viêm màng não do một loại giun lươn có tên angiostrongylus cantonensis sống ký sinh trong ốc gây ra. Ngoài ốc, các loài thủy sản như cá, tôm, cua là mầm bệnh nguy hiểm nhất, đặc biệt khi sử dụng để làm các món nướng, gỏi, tái hoặc ăn sống chấm mù tạt. Giun hoặc ấu trùng giun còn hiện diện trên các loại rau sống và nước bẩn. Ngoài ra, ký sinh trùng còn “tầm gửi” trên chó, mèo và sống trong đất ẩm. Thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận khá nhiều ca viêm màng não do ăn ốc sên, trong đó có một gia đình cả ba cha con đều nhập viện.

YÊN THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm