Lệnh cấm hút thuốc nơi công cộng bị lãng quên

Lệnh cấm hút thuốc nơi công cộng bị lãng quên ảnh 1

Hai người đàn ông trong ảnh vô tư hút thuốc ở khuôn viên bệnh viện Xanh Pôn - Ảnh: Thành Chung
Trước cổng bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) vào đầu giờ chiều, các quán cóc ken chặt những “con nghiện” thản nhiên nhả khói, nói chuyện, nhâm nhi nước trà. Cách đó không xa, ở khu vực gửi xe trước cổng bệnh viện phía đường Chu Văn An, hai người làm nhiệm vụ ghi vé giữ xe vẫn còn đang rít nốt điếu thuốc cháy dở.

Trong khu vực bệnh viện cũng không khá hơn. Ngay tại khu căn-tin phía trước cổng chính, mặc dù có rất nhiều các biển cấm hút thuốc được dán trên dọc tường và một biển lớn ghi rõ mức phạt khi hút thuốc nơi công cộng đặt ngay chính khu vực tiếp đón bệnh nhân (gần với khu căn-tin - PV) nhưng rất nhiều người nhà bệnh nhân và cả hai người bán hàng giải khát ở đây vẫn thản nhiên "nhả khói".

Theo khảo sát của chúng tôi trước cổng một số bệnh viện khác ở Hà Nội như bệnh viện K, bệnh viện Phụ sản, Thanh Nhàn... không khó để bắt gặp những cảnh “con nghiện” thuốc lá vô tư nhả khói ngay trong khuôn viên đông đúc.

“Biết là cấm đấy, nhưng mà thèm quá, mấy ngày mới dám hút một điếu đấy chứ. Mà nhiều người vẫn hút có bị ai làm gì đâu”, anh Nguyễn Hồng Thanh (người nhà một bệnh nhân đang nằm điều trị tại bệnh viện Thanh Nhàn) phân trần.

Tại các cổng trường học trong giờ tan tầm cũng không khó để bắt gặp cảnh các bậc phụ huynh trong lúc đứng chờ con cũng hút điếu thuốc mà không hề bị nhắc nhở.

“Mấy ông đến đón con sớm tí là tranh thủ mang thuốc ra nhâm nhi, rồi mời nhau. Mình có nhắc thì họ bảo hút đây là ngoài đường có ảnh hưởng đến ai đâu mà lo”, chị Ngô Thị Hương, có con học tại trường Tiểu học Lê Văn Tám (Hai Bà Trưng, Hà Nội) phàn nàn.

Các bến xe như Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình, Lương Yên ở Hà Nội vẫn là những nơi có lượng khói thuốc lớn nhất.

Tại khu vực dừng đỗ xe khách của bến xe Giáp Bát, những cảnh người bán hàng rong cố đuổi theo đưa bao thuốc lên xe cho khách, hành khách đi xe cố thò ra khỏi cửa kính hút nốt điếu thuốc đang cháy dở... vẫn diễn ra.

Không chỉ có hành khách mà các lái, phụ xe khách, thậm chí xe buýt cũng ung dung nhả khói trong khu vực bến, thậm chí ngay trên xe.

“Hai lần liền, đi xe buýt tuyến 205 của Tân Đạt từ Hưng Yên lên đến đoạn gần cầu Chương Dương mình được chứng kiến cảnh lái xe vẫn mở cửa kính ra để hút thuốc, trong khi biển cấm hút thuốc dán to lù lù trên xe và mỗi khi có khách nào chuẩn bị lên xe mà còn cầm điếu thuốc là họ sẵn sàng quát ầm ĩ hết cả lên”, anh Trần Xuân Trường (quê Khoái Châu - Hưng Yên) kể.

Còn chị Nguyễn Thị Hạnh bán nước tại khu vực gần bến xe Gia Lâm cho biết, mặc dù cấm hút rồi, nhưng số lượng thuốc lá bán ra vẫn không giảm mà nhiều hôm còn tăng hơn so với trước đó.

Mặc dù theo quy định từ ngày 1.1.2010, mọi công dân hút thuốc nơi công cộng như: nhà ga, bến xe, bệnh viện, trường học... sẽ bị phạt từ 50.000 - 100.000 đồng cho mỗi lần vi phạm nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi sau hơn 3 tháng thực thi lệnh này, vẫn chưa có trường hợp nào bị xử phạt.

“Xử phạt cũng khó, vì cứ thấy mình ra là họ lại đi ra ngoài cổng bệnh viện rồi, mà ngoài cổng thì bảo vệ đâu còn có quyền mà xử phạt. Ngay cả lúc mà bắt được họ hút thuốc thì việc xử lý cũng rất khó khăn, vì chả biết gọi ai ra để phạt, thu tiền phạt, nên vẫn chỉ tuyên truyền, yêu cầu họ không được hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện là chính”, anh Lý Văn Tư, nhân viên bảo vệ tại bệnh viện Xanh Pôn cho hay.

Theo Thành Chung (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm