Một cơ sở y tế bị phạt 40 triệu đồng lựa chọn chui giới tính

Thực hiện Chỉ thị 08 của Thành ủy TP Hà Nội về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác dân số đến năm 2015 và triển khai tới 29 quận, huyện ủy và 577 xã, phường, thị trấn với mục tiêu ổn định và phấn đấu giảm tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh xuống 116 trẻ trai/100 trẻ gái vào năm 2015.

Theo đó, ngành Dân số Thủ đô đã phối hợp với Thanh tra của Tổng cục, Bộ Y tế thanh tra liên ngành tiến hành kiểm tra các nhà sách các nhà xuất bản về các ấn phẩm có nội dung tuyên truyền về lựa chọn giới tính thai nhi. Chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế và Phòng Y tế các quận, huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế tư nhân thực hiện các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.

Sau kế hoạch triển khai, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra tất cả các trung tâm, cơ sở, phòng khám siêu âm, xét nghiệm lựa chọn giới tính trên địa bàn thành phố. Bước đầu đã phát hiện một cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn vì vi phạm trong lĩnh vực lựa chọn giới tính thai nhi. Thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định.
Theo ông Tạ Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ, TP Hà Nội, từ năm 2009, theo kết quả Tổng điều tra Dân số và nhà ở (01/4/2009) tỷ số giới tính khi sinh của Hà Nội là 113 bé trai/100 bé gái. Năm 2010, tỷ lệ này là 117/100; năm 2011 là 116/100. Theo báo cáo của 29 quận, huyện 9 tháng năm 2012, tỷ số giới tính khi sinh của toàn thành phố là 116/100. Trong đó các quận/huyện có biểu hiện mất cân bằng cao gồm: Đông Anh, Thường Tín, Mỹ Đức, Hà Đông, Sơn Tây, Ba Vì, Mê Linh, Phúc Thọ, Gia Lâm, Thanh Oai…

Ông Huy cho biết, nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Hà Nội là vấn đề tâm lý ưa thích con trai. Các cặp vợ chồng mong muốn sinh ít con nhưng áp lực phải có con trai nên họ đã tìm đến sử dụng dịch vụ lựa chọn giới tính thai nhi.

Mặt khác, nhờ vào tiến bộ khoa học công nghệ, đại đa số thai phụ và gia đình đã biết giới tính thai nhi trước lúc sinh. Bên cạnh đó, hiện nay, việc phá thai không bị hạn chế về phương diện pháp luật và dễ tiếp cận. Hệ quả nguy hại của mất cân bằng giới tính khi sinh chưa được nhận biết rộng rãi. Việc tuyên truyền, thực hiện pháp luật về cấm lựa chọn giới tính thai nhi còn nhiều hạn chế, công tác thanh kiểm tra về xử lý các trường hợp vi phạm chính sách dân số, siêu âm chuẩn đoán giới tính thai nhi chưa thường xuyên, liên tục nên mục tiêu phát hiện, phạt hành chính vẫn còn là một bài toán nan giải chưa có hồi kết.

Theo Thế Cường (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm