"Mốt" kéo dài chân: Công nghệ làm đẹp nhiều rủi ro

"Chân dài tới nách, chân dài và đại gia, chân dài bên xế hộp"… không biết từ bao giờ, hai chữ "chân dài" đã trở thành câu nói cửa miệng, một slogan câu khách trên nhiều tờ báo. Nhiều công sở khi tuyển lao động cũng không ngại phết thêm vào phần cuối của tờ thông báo: Chiều cao trên 1m…

Ước mơ có đôi chân dài trở thành cơn sốt đặc biệt trong giới trẻ. Nhiều người đã tìm đến các "công nghệ" để kéo dài đôi chân mà không lường được những biến chứng có thể xảy ra.

Giấc mộng "chân dài"

Gặp lại Hoàng Thảo trong một lần họp lớp, bạn bè ai cũng bất ngờ, trầm trồ khi thấy cô bạn ngày nào với biệt danh "người lùn" đã lớn vọt bất thường với chiều cao tăng từ 1,44m lên 1,52m. Khuôn mặt khả ái, nước da trắng như trứng gà bóc, cách nói chuyện duyên dáng, nay chiều cao lại được cải thiện một cách đáng kể khiến cho Thảo càng trở nên nổi bật. Ít ai biết, hơn 1 năm vừa qua, Thảo đã phải gò mình trong nhà để chuyên tâm điều trị kéo dài chân tốn kém lên đến hàng chục triệu đồng.

Chẳng là, mặc dù tốt nghiệp đại học với tấm bằng giỏi, nhưng Thảo lại có là chiều cao khá khiêm tốn. Như người ta vẫn nói "nhất dáng, nhì da, thứ ba khuôn mặt", với chiều cao 1,44m, Thảo khá lận đận khi đi xin việc. Không những vậy, chiều cao khiêm tốn còn khiến cô gặp không ít mặc cảm khi bị mọi người gọi là "người lùn".

"Mốt" kéo dài chân: Công nghệ làm đẹp nhiều rủi ro ảnh 1

Nhiều người phải trải qua đau đớn, kiên trì luyện tập để có đôi chân dài
 

Bức xúc, Thảo đã quyết tâm đầu tư một khoản tiền kha khá và tìm đến với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để thực hiện phẫu thuật kéo dài chi. Sau bao nhiêu đau đớn và luyện tập miệt mài hơn 1 năm, kết quả là chiều cao của Thảo đã được "cải thiện" thành 1,52m và cô nhanh chóng được tuyển vào một ngân hàng có tiếng. Cùng giống như Thảo, Đức Minh có chiều cao không được như ý: 1,62m. Với ước mơ trở thành một tiếp viên hàng không, Minh đã chấp nhận đau đớn cùng những biến chứng có thể xảy ra khi phẫu thuật kéo dài chi để tăng chiều cao lên 1,68m.

Viện chấn thương - chỉnh hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 được biết đến là địa chỉ duy nhất tại miền Bắc phẫu thuật kéo dài chi. Theo  Tiến sỹ Đỗ Tiến Dũng, Phó Chủ nhiệm khoa Chấn thương- chỉnh hình chung, từ năm 1996 đến nay, Viện đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho 50 trường hợp kéo dài chi. Đặc biệt, trước đó, 400 trường hợp kéo dài 1 chi do bẩm sinh 2 chi không bằng nhau cũng đã được phẫu thuật thành công. Hiện nay, khả năng kéo dài chi nhờ phẫu thuật đã đạt được từ 8cm đến 10cm.

Phần lớn các trường hợp đến kéo dài chi đều ở lứa tuổi từ 18 tuổi đến 25 tuổi, trong đó nam chiếm tỉ lệ khoảng 1/3. Điều đó cho thấy nhu cầu làm đẹp của giới trẻ không chỉ dừng lại ở nữ giới. Có nhiều bạn trẻ khi tìm đến đây mặc dù đã có chiều cao không đến nỗi nào (1,55m hay 1,6m) nhưng vẫn muốn cao thêm mấy centimét.

Quá trình phẫu thuật sẽ diễn ra theo các bước: Sau khi được các bác sỹ tư vấn, hai chi của bệnh nhân sẽ được đóng khung cố định với các đinh vít và tiến hành "cắt xương". Sau đó, bệnh nhân sẽ được vặn nới các đinh vít khoảng 1mm/ngày, 1 tháng sẽ tương đương 3cm. Khi đạt được chiều cao như mong muốn, bệnh nhân sẽ tập đi lại và tháo khung cố định. Quy trình phẫu thuật đầy đủ thông thường kéo dài khoảng 1 năm và không thể tránh những đau đớn nhất định. Tuy nhiên, tăng chiều cao càng nhiều, thời gian điều trị càng lâu. Các biến chứng sẽ tỷ lệ thuận với số đo chiều cao muốn tăng thêm. Do chưa hình dung được sự khó khăn trong phẫu thuật tăng chiều cao cũng như thời gian kiên trì luyện tập nên nhiều người khi có ý định tăng chiều cao 10cm đã đổi xuống chỉ còn 5cm. 

Tràn lan thiết bị, thuốc tăng chiều cao

Chị Anh Nhi tại phố Láng Hạ, Hà Nội vừa đến cơ quan đã khoe với mọi người mới sắm được chiếc máy tập để giúp cô con gái tăng chiều cao. Chị cho biết, chiếc máy này chị đặt mua qua điện thoại và được họ mang tới tận nhà, tự đọc sách và tự sử dụng với lời đảm bảo khá hấp dẫn: Sẽ tăng từ 4cm đến 6cm. Với giá hơn 4 triệu đồng, chị Nhi tin rằng chiếc máy này sẽ giúp cô con gái cao thêm 6cm như quảng cáo. Tuy nhiên, chưa được 1 tuần, chị Nhi đã buồn rầu thông báo với mọi người bởi cô con gái đã bị chệch khớp chân do quá say sưa luyện tập mà không có sự chỉ dẫn của bác sỹ.

"Mốt" kéo dài chân: Công nghệ làm đẹp nhiều rủi ro ảnh 2

Một loại máy giúp tăng chiều cao được quảng cáo trên mạng Internet
 

Vào Internet, chỉ cần search cụm  từ  "máy tăng chiều cao" là đã có thể tìm thấy hàng loạt các sản phẩm máy móc để tăng chiều cao với những tính năng đặc biệt. Tuy nhiên, theo Tiến sỹ Đỗ Tiến Dũng, những loại máy móc thông thường chỉ có tác dụng hỗ trợ để phát triển xương, làm giãn và kích thích bằng lực cơ học chứ không thể giúp người sử dụng cao một cách dễ dàng và nhanh chóng đến 6m.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại máy móc này cũng cần đến sự tư vấn, hướng dẫn của bác sỹ. Không chỉ có máy móc, cơn sốt tăng chiều cao còn mang đến sự xuất hiện tràn lan của các loại sách, dược phẩm, đặc biệt là hormon tăng trưởng. Các loại sách và thuốc này được thực hiện giao dịch mua bán trao tay, người bán quảng cáo là hàng xách tay từ người quen "ở bển" thật hấp dẫn như: Sẽ cao thêm từ 2cm - 8cm chỉ trong vòng sáu tuần bằng cách luyện tập và uống thuốc; thuốc được bào chế từ thảo dược, có tác dụng bồi bổ, kéo dài xương…

Chị Vân Hoàng (Ba Đình, Hà Nội) buồn rầu vì cậu con trai 4 tuổi không cao như các bạn cùng tuổi mặc dù đã cho cu cậu uống rất nhiều sữa ngay từ lúc lọt lòng. Nghe chị bạn đi lao động tại Nhật về có "hàng" để giúp cháu tăng chiều cao, chị Hoàng liền chi ra 100USD để mua. Là hàng "xách tay", toàn bộ thông tin đều bằng tiếng Nhật nên chị Hoàng chỉ còn biết làm theo chỉ dẫn của chị bạn mà không cần biết đến công dụng hay liều dùng, hạn sử dụng của loại thuốc này.

Biến chứng khó lường

Hiện nay, nhu cầu kéo dài chi vì lý do thẩm mỹ ngày càng có xu hướng gia tăng.  Tuy nhiên, xương dài ra chưa thấy đâu, nhưng những biến chứng đi kèm đã hiển hiện. Theo Tiến sỹ Đỗ Tiến Dũng, công việc chăm sóc dành cho các bệnh nhân kéo dài sau mổ khá kỳ công. Nếu không sẽ dễ gây ra những biến chứng như nhiễm khuẩn chân đinh, ổ xương; kéo nhanh làm xương chậm liền, khó liền, biến dạng các  khớp cong vẹo…

Như trường hợp của Nguyễn Thị T., 23 tuổi sau khi nâng chiều cao thêm 7cm khi cổ rút đinh chưa liền đã rửa nước sớm dẫn đến nhiễm trùng ở vị trí một lỗ đinh vừa rút ra. Ngoài việc sử dụng các loại thuốc giảm đau, T. còn phải dùng thuốc kháng sinh để chống nhiễm trùng.

Quyết định tăng thêm 6cm chiều cao cũng khiến cho M., 24 tuổi ở quận Hoàng Mai, Hà Nội phải chôn chân trong phòng ngót nghét gần 1 năm lại thêm vài tháng tập luyện phục hồi chức năng, tập cho cổ chân mềm ra, vuông góc, rồi tập đi đứng nhẹ nhàng... cùng với đó là những vét sẹo, chân bị cong và đi lại không được vuông vắn như trước.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã từng phải tiếp nhận bệnh nhân bị phình to ngón tay, ngón chân do lạm dụng hormon tăng trưởng. Nhẹ hơn, một số bệnh nhân có quầng mắt, gò má… nhô ra bất thường gây mất thẩm mỹ. Nhiều người chưa hiểu biết đầy đủ về hormon tăng trưởng nhưng vẫn tuỳ tiện sử dụng. Theo các chuyên gia, không có một loại hormon tăng trưởng nào có thể làm tăng chiều cao một cách nhanh chóng như những lời quảng cáo.

"Mốt" kéo dài chân: Công nghệ làm đẹp nhiều rủi ro ảnh 3

Giấc mơ có đôi chân dài không chỉ là của riêng ai
 

Ngay cả đối với các bác sỹ, việc sử dụng hormon tăng trưởng trong điều trị bệnh lý cũng phải hết sức thận trọng. Bình thường, hormon tăng trưởng trong cơ thể có khả năng kích thích phát triển xương và tạo khối cơ bắp. Tuy vậy, ngay cả ở trẻ em, lượng hormon này chỉ có tác dụng tốt khi được điều hoà với nhiệt độ chung của cả cơ thể. Ở người trưởng thành, đầu xương đã hợp nhất với thân xương nên hormon tăng trưởng không thể giúp kéo dài xương được.

Vì thế, không thể hiểu một cách đơn giản, việc đưa một lượng hormon "nhân tạo" vào cơ thể sẽ mau chóng kích thích tăng trưởng chiều cao. Nếu thiếu hormon tăng trưởng, cơ thể sẽ chậm phát triển, trong đó có chậm phát triển chiều cao là điều có thể nhìn thấy rất rõ và khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng. Nhưng nếu thừa hormon này, các chuyển hoá sẽ bị rối loạn, trẻ trở nên mỏi, chậm chạp. Vì thế, việc lạm dụng hormon tăng trưởng còn gây ra những biến chứng khó lường. Việc dùng thuốc phải tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của bác sỹ.

Chiều cao của con người phụ thuộc vào yếu tố di truyền, nhưng có thể được cải thiện bằng dinh dưỡng và luyện tập. Cách tăng trưởng chiều cao tốt nhất cho đến thời điểm hiện tại vẫn là bằng con đường tự nhiên. Nếu sử dụng các thiết bị, thuốc hay phẫu thuật, cần tham khảo ý kiến của các bác sỹ để tránh những hệ lụy không hay xảy ra.

Mới đây, Viện chấn thương - chỉnh hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã áp dụng thành công công nghệ tế bào gốc tự thân vào điều trị mất đoạn xương và ngắn chi. Kết quả, chi kéo dài liền xương nhanh hơn rất nhiều, giảm được thời gian bỏ khung cố định ngoài sớm hơn 30-40%. Với việc nối dài chi có tiêm tế bào gốc tự thân, thời gian liền xương rút ngắn chỉ còn 25 ngày/cm kéo dài. Ngoài ra còn có phương pháp đóng đinh vào tuỷ, hết giai đoạn căng giãn, bệnh nhân có thể đi lại nhẹ nhàng được sớm hơn phương pháp khác từ 3 tháng- 4 tháng.

Theo Nguyễn Hương (CSTC tuần số 38)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm