Mỹ: 16 người chết vì dưa lưới nhiễm khuẩn

Mỹ: 16 người chết vì dưa lưới nhiễm khuẩn ảnh 1

Các nhà chức trách đang điều tra cách vi khuẩn listeria xâm nhập quả dưa

Mười tám bang ở Mỹ đã thông báo các trường hợp nhiễm khuẩn 1 trong 4 dòng vi khuẩn có liên quan.

Trong số 13 người chết, 4 người ở New Mexico, 2 người ở Colorado, 2 người ở Texas và 4 bang Kansas, Nebraska, Maryland, Missouri và Oklahoma - mỗi bang có 1 trường hợp.

Đối với 3 trường hợp tử vong mới đây ở New Mexico, Kansas và Wyoming, các nhà điều tra đang nỗ lực tìm hiểu xem liệu có liên quan tới dưa nhiễm khuẩn.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo số trường hợp nhiễm bệnh có thể tăng lên vì các triệu chứng của bệnh có thể mất khoảng 4 tuần mới xuất hiện.

Tiến sĩ Robert Tauxe của CDC nói: “Thời gian ủ bệnh lâu thực sự là một vấn đề. Những người đã ăn thực phẩm bị nhiễm khuẩn cách đây 2 tuần hoặc thậm chí 1 tuần cũng có thể đổ bệnh sau đó vài tuần”.

Nguyên nhân của đợt bùng phát dịch nhiễm khuẩn được phát hiện là bắt nguồn từ trái dưa lưới trồng ở Granada, bang Colorado.

Hồi đầu tháng này, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xác nhận họ phát hiện dòng vi khuẩn Listeria trong mẫu dưa từ trang trại Jensen Farms.

Jensen Farms phối phối dưa tới ít nhất 17 bang trong khoảng thời gian từ tháng 7 tới tháng 9.

Công ty này tuyên bố họ sẽ phối hợp toàn diện với cơ quan chức năng để kiểm soát đợt dịch.

Hiện FDA đang điều tra cách thức nhiễm khuẩn của dưa.

Những người già, phụ nữ có thai và người có hệ miễn dịch yếu là các đối tượng dễ bị tổn thương đối với khuẩn Listeria. Vi khuẩn listeria có thể phát triển ở nhiệt độ trong phòng, thậm chí cả ở nhiệt độ trong tủ lạnh.
CDC và FDA khuyến cáo vứt bỏ ngay các sản phẩm có khả năng nhiễm khuẩn và vệ sinh các bề mặt có thể tiếp xúc với vi khuẩn.

Số người chết trong đợt bùng phát dịch lần này đã vượt xa con số 9 người chết vì bùng phát dịch do nhiễm khuẩn salmonella (loại vi khuẩn làm cho thức ăn trở thành độc) trong đậu phộng 3 năm về trước ở Mỹ.

Năm 1988, ở Mỹ có 21 người chết trong đợt bùng phát dịch vi khuẩn listeria từ xúc xích nhiễm độc, trong khi năm 1985, 52 người chết vì bùng phát dịch khuẩn listeria từ pho-mát kiểu Mexico.
Theo Thu Hằng (NLĐO / BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm