Mỹ: Cấm loại muối tắm gây nghiện như cocain

Thành phần hoạt chất của thuốc là mephedrone đã bị cấm ở Anh và được phân vào nhóm thuốc gây nghiện bảng B năm 2010.  Đây cũng là một trong những thành phần hoạt chất trong muối tắm bị buộc tội gây ra cuộc tấn công ăn thịt người ở nước Mỹ cách đây vài năm.  

Mỹ: Cấm loại muối tắm gây nghiện như cocain ảnh 1
Mephedrone - một trong những chất dẫn xuất của cathinone
 Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng mephedrone hoạt động tương tự như cocaine trong não, tăng nguy cơ bị nghiện. Mephedrone bị cấm ở Anh sau một loại cái chết có liên quan đến chất này.  Các nghiên cứu đã được tiến hành trên chuột sử dụng kỹ thuật được phát triển những năm 1950 gọi tên là tự kích thích nội sọ ICSS - đo khả năng của thuốc để kích hoạt các thành mạch.

 Các điện cực não kích thích được cấy vào não của chuột và đo mức độ hành vi trong quá trình cũng như sau khi chúng nhận các liều mephedrone hoặc cocaine khác nhau. 

Trong nghiên cứu, Malanga và các cộng sự đã cho chuột quay bánh xe để nhận phần thưởng. Trong trường hợp này, phần thưởng là chất kích thích trực tiếp mạch não bộ. Kích thích điện cực được cung cấp bởi các electrodes điện cực được cấy vào não chuột. Khi được cung cấp đủ liều, não bộ sẽ bị kích thích khiến các con chuột đạp tích cực hơn để nhận phần thưởng. Chất mephedrone này có trong muối tắm đã bị cấm sử dụng tại Mỹ.

Ngày 9/7, Tổng thống Obama đã ký thông qua luật cấm vĩnh viễn loại muối tắm này.  Mặc dù tên gọi là muối tắm nhưng nó lại không được sử dụng như tên gọi của chính nó. Hợp chất này bao gồm các thành phần khác nhau gọi là cathinone một loại alkaloid từ cây Khat.

Hiện tại, đã có 42 bang của Mỹ có luật cấm các hợp chất chứa cathinone, trong đó mephedrone là một trong những chất dẫn xuất phổ biến của cathinone. Muối tắm này có thể gây ra một loạt các thay đổi về cơ thể cũng như tâm trí người sử dụng bao gồm chóng mặt, ảo tưởng, hoang tưởng, suy nghĩ tự tử, buồn nôn, thậm chí là tử vong. 

Tất cả các loại thuốc gây nghiện, không kể chúng tác động lên não như thế nào, như heroin, morphine, cocaine, amphetamine, alcohol đều tăng kích thích ở não bộ như thí nghiệm ICSS, Malanga nói.

 Kết quả nghiên cứu được công bố vào ngày 21/7 trên tạp chí Behavioural Brain Research 

Theo Quách Vinh (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm