Năm loại nước uống giúp chống lão hóa

1. Trà xanh

Theo một nghiên cứu của Nhật Bản, người uống hơn ba ly trà xanh mỗi ngày sống lâu hơn. Trà trắng và trà xanh chứa lượng khổng lồ chất chống oxy hóa EGCG giúp giảm nguy cơ tim mạch, bệnh Alzheimer và nhiều loại bệnh ung thư. Chất chống oxy hóa catechin trong trà xanh cũng bảo vệ mắt bị tăng nhãn áp. 

Năm loại nước uống giúp chống lão hóa ảnh 1
Uống trà xanh giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, ung thư. Ảnh: kadinlarkulubu

Một nghiên cứu khác cũng thấy rằng người cao tuổi uống nhiều trà xanh cũng giảm nguy cơ tử vong sớm vì bệnh tim xuống đến 76%, nguy cơ bị ung thư đại trực tràng giảm 31%. 

So với người uống ít hơn một ly trà mỗi ngày, người uống hơn bảy ly trà giảm nguy cơ tim mạch đến 76%, đặc biệt phụ nữ giảm đến 82%.

2. Cà phê 

Cà phê giàu chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật, và một nghiên cứu phát hiện rằng uống chừng ba ly cà phê mỗi ngày ngăn ngừa được bệnh Alzheimer. 

Nghiên cứu khác cho thấy người từ 65 đến 88 tuổi bị khiếm khuyết nhận thức nhẹ có lượng caffein trong máu cao không bị phát triển thành bệnh Alzheimer hoàn toàn trong vòng 2-4 năm sau.

3. Rượu

Vài nghiên cứu phát hiện rằng rượu vang đỏ chứa  polyphenol có thể giúp kích thích gien chậm lão hóa tế bào. Một lượng vừa đủ rượu vang đỏ mỗi ngày khoảng hai ly có thể phòng, chống nhiều bệnh lão hóa như bệnh tim, Alzheimer, tiểu đường, béo phì, hư răng, vài loại bệnh ung thư. 

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện rằng chiết xuất hạt nho và rượu vang đỏ làm chậm sinh trưởng của các vi khuẩn gây bệnh về nướu răng trong miệng. Rượu vang còn có thể bảo vệ da, giảm các tổn thương tiền ung thư. Resveratrol giúp cải thiện hoạt động ở người cao niên, phòng chống các bệnh đột quỵ.

Năm loại nước uống giúp chống lão hóa ảnh 2
Nước ép từ củ cải giúp cho máu lưu thông tốt hơn. Hình minh họa 

4. Bia

Uống bia chừng mực có thể giúp ích cho xương. Một nghiên cứu cho thấy các loại bia trên thị trường thường có nhiều silicon giúp xương chắc khỏe. 

Silicon ảnh hưởng lên mật độ khoáng xương ở người và bổ sung silicon giúp tăng mật độ xương ở phụ nữ. Uống có kiểm soát là điều quan trọng nhất, vì uống hơn hai ly bia mỗi ngày lại làm tăng nguy cơ gãy xương. 

Silicon còn giúp cơ thể giảm hấp thu aluminum tác động xấu đến mô não. Bia rất tốt cho người viêm khớp, phụ nữ uống một ít bia vài tuần trong thời gian dài giảm nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp 31%.

Bia còn làm giảm nguy cơ bị sỏi thận. Một nghiên cứu cho thấy người uống chừng hai ly bia mỗi ngày giảm nguy cơ sỏi thận đến 21%. Bia giúp cơ thể giữ nước và canxi chậm giải phóng ra từ xương hơn, ít tạo thành sỏi trong thận hơn.

5. Nước ép củ cải

Củ cải đường rất giàu nitratlàm tăng cường tuần hoàn máu lên não, đặc biệt ở phần thùy não trước liên quan đến chứng mất trí. Nitrat trong củ cải là chất tự nhiên, tốt cho tim mạch và giúp máu lưu thông tốt hơn. Củ cải còn giúp làm giảm huyết áp, tăng cường sự dẻo dai, phòng chống sưng viêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.