Nên ăn thế nào để khỏe hơn trong mùa lạnh?

1. Tránh dùng nhiều đường

Bệnh trầm cảm mùa đông có liên quan đến serotonin và vitamin D thấp.

Serotonin được tạo thành trong ruột và đường nuôi dưỡng vi khuẩn xấu trong ruột, khiến chúng phát triển quá mức kiểm soát của hệ miễn dịch.

Do đó, bạn không nên dùng nhiều các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhiều đường. Việc ăn thức ăn tươi như rau, thịt, cá, chất béo lành mạnh giúp no lâu hơn, ngăn mất năng lượng và thèm ăn.

2. Dùng thật nhiều gia vị thảo dược

Tỏi giúp bạn khỏe hơn vì nó là chất chống khuẩn tự nhiên. Các loại thảo mộc khác như xô thơm, hương thảo, húng tây cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch.

thức ăn mùa đông

3. Ăn nhiều dưỡng chất

Các vi chất như kẽm, vitamin C, vitamin E, selenium... có thể giúp ích cho hệ miễn dịch.

Ăn rau nhiều màu giúp bổ sung cùng lúc nhiều loại dưỡng chất cần thiết. Các loại thực phẩm lên men như sữa chua, kombucha, dưa muối, kefir cũng giúp cung cấp vi sinh khuẩn hàng ngày giúp ruột mạnh khỏe.

4. Ăn nhiều protein

Như thịt, trứng, rau xanh… là những loại thực phẩm tốt nhất để kháng bệnh, chống trầm cảm mùa đông. Protein trong chúng giúp xây dựng tế bào miễn dịch.

5. Bổ sung vitamin D

Nếu không thể ra nắng đủ thời gian, bạn nên dùng thêm thực phẩm bổ sung vitamin D, đây là chất rất quan trọng với hệ miễn dịch.

Bạn chỉ cần ra nắng chừng 15 phút mỗi ngày đã hấp thu đủ lượng viamin D cần thiết. Vitamin D còn giúp sản xuất serotonin giúp cải thiện tâm trạng, chống lo lắng, trầm cảm.

6. Chỉ uống rượu khi ăn

Trong mùa đông, nhiều người có xu hướng dùng nhiều đồ uống có cồn hơn. Nhưng lượng cồn cao gây mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, tổn hại thành ruột, nơi có hơn 70% hệ thống miễn dịch. Uống rượu có chừng mực khi ăn giúp ruột không bị rỗng, giảm ảnh hưởng tiêu cực.

7. Ăn thực phẩm giàu omega-3

Ăn nhiều dầu cá, thịt bò ăn cỏ, trái bơ, đậu và hạt giúp não sản xuất hormone tạo cảm giác vui.

8. Dùng nhiều súp và canh

Chúng giúp ruột tiêu hóa tốt hơn và dùng nhiều loại rau để nấu súp cũng giúp bạn hấp thụ được nhiều loại dưỡng chất đa dạng hơn.

9. Ngủ ngon giấc

Ngủ đủ tám tiếng là yếu tố quan trọng để giữ cơ thể khỏe mạnh, giúp cơ thể nghỉ ngơi, hồi phục các chức năng của hệ miễn dịch.

Trong mùa đông, chúng ta thường muốn ngủ nhiều hơn. Bạn nên chuẩn bị đi ngủ trước một tiếng, đọc sách, ngồi thiền, tắm thư giãn để ngủ ngon hơn.

10. Thư giãn

Khí hậu mùa đông khiến con người trở nên trầm tư, nghĩ ngợi nhiều hơn. Hãy tận dụng thời gian này để suy nghĩ về những điều mình muốn, không nên quá hối hả căng thẳng vì bạn rất dễ "nhấn chìm" mình trong tâm trạng xấu vào thời gian này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.