Nguy cơ tiềm ẩn trong các loại xà phòng diệt khuẩn Mỹ

Nguy cơ tiềm ẩn trong các loại xà phòng diệt khuẩn Mỹ ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)
Thông báo ngày 16/12 của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết các chất hóa học Triclosan và Triclocarban có trong xà phòng diệt khuẩn dùng để rửa tay và bát đĩa có thể ẩn chứa nhiều nguy cơ trong khi hiệu quả của chúng vẫn chưa được chứng minh. Kết quả một số công trình nghiên cứu mới nhất cho thấy Triclosan có thể tác động đến tuyến giáp, hoócmôn sinh dục nữ estrogen, hoócmôn sinh dục nam testosterone và có thể làm tăng khả năng kháng thuốc của vi khuẩn đối với những loại thuốc kháng sinh thông thường. Một số phòng thí nghiệm đã phát hiện thấy các vi khuẩn thường xuyên bị Triclosan tác động đã thay đổi cách thức đề kháng với hóa chất này. Theo các nhà khoa học, những nguy cơ do việc dùng các loại xà phòng diệt khuẩn có chứa Triclosan hàng ngày gây ra có thể là đáng lưu ý hơn lợi ích mà hóa chất này đem lại. Triclosan xuất hiện trên thị trường Mỹ đã được 40 năm, chủ yếu trong các sản phẩm thuốc đánh răng, các sản phẩm tẩy rửa đồ gia dụng, chất dẻo và mỹ phẩm. Riêng về mặt hàng xà phòng, hiện có tới 2.000 loại chứa Triclosan được bán trên thị trường Mỹ. Theo kế hoạch, các hãng sản xuất xà phòng diệt khuẩn sẽ có thời gian đến cuối năm 2014 để trình các kết quả thử nghiệm lâm sàng những sản phẩm của họ, chứng minh rằng những sản phẩm của họ có hiệu quả cao hơn so với những loại xà phòng thông thường trong việc giúp người sử dụng phòng ngừa bệnh tật và sự truyền nhiễm. Dự kiến, các quy định đối với những sản phẩm này sẽ phải được hoàn tất vào năm 2016. Tuy nhiên, FDA cũng nói rõ các quy định mới không có nghĩa là các sản phẩm xà phòng diệt khuẩn không đạt chuẩn sẽ bị cấm bán trên thị trường ngay lập tức. Thay vào đó, các nhà sản xuất phải sàng lọc các thành phần diệt khuẩn ra khỏi sản phẩm hoặc thay đổi nhãn hiệu sản phẩm theo hướng gỡ những dòng chữ quảng cáo chức năng diệt khuẩn của sản phẩm. FDA nói rõ những quy định mới sẽ không ảnh hưởng tới các loại xà phòng rửa tay hoặc các xà phòng diệt khuẩn được sử dụng tại các bệnh viện. Hiện tại, Triclosan cũng là chủ đề của một cuộc tranh cãi ở châu Âu sau khi một ủy ban các nhà khoa học của Liên minh châu Âu (EU) công bố báo cáo nói rằng tỷ lệ của hóa chất này ở các sản phẩm xà phòng và mỹ phẩm cao hơn 0,3% sẽ không an toàn đối với người tiêu dùng.
Theo TTXVN

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.