Những cách ăn hợp lý trong ngày lễ tết

(PLO) - Đã sắp đến những ngày lễ tết, những buổi tiệc linh đình với vô số món ăn ngon lành hấp dẫn – và đồng thời cũng chứa nhiều đường, mỡ, chất béo... Sau một kỳ nghỉ dài và những bữa ăn như thế, bạn hẳn cảm thấy khá nặng nề. Có những cách để bạn “thanh lọc cơ thể” sau và ngay trong lúc ăn để tránh tình trạng “quá tải” sau ngày lễ này.

Dấm táo: Bạn nên dùng dấm táo mỗi sáng hay ngay sau khi ăn sáng. Nó sẽ giúp hỗ trợ tính kiềm cho cơ thể, đặc biệt là sau những đêm bạn uống nhiều rượu. Dấm táo giàu axit acetic giúp làm giảm lượng glucose sau khi ăn, kiểm soát lượng đường trong máu và năng lượng cơ thể. Dấm táo cũng làm giảm lượng mỡ lưu trữ trong cơ thể và giúp tiêu hóa bằng cách sinh ra enzym tiêu hóa.

Ăn một ít rau xanh trước mỗi bữa ăn: Ăn chừng một đĩa rau trước mỗi bữa ăn giúp nạp chất xơ và enzym dạng thô vào chế độ ăn của bạn, giúp bạn kiểm soát được lượng thực phẩm nạp vào sau đó vì sẽ khiến bạn no nhanh hơn. Ăn chất xơ cũng giúp kiểm soát đường trong máu, ngay cả khi bạn ăn hơi nhiều tinh bột và đường.

Ăn rau muối trong bữa ăn: Rau muối như dưa cải muối hay kim chi giúp cho tiêu hóa, đặc biệt khi ăn những thức ăn nặng và nhiều protein. Những thực phẩm lên men này giúp cho vi sinh vật tiêu hóa trong đường ruột.

Chọn những loại nước ép trái cây bổ dưỡng: Bạn nên chọn những loại trái cây bổ dưỡng như bơ, dừa làm chậm quá trình giải phóng năng lượng và giúp kiểm soát đường trong máu, có thể thêm một ít chất xơ từ hạt chia. Với rau lá ép, có thể chọn cải kale, cải xanh. Thêm những trái cây giàu chất chống oxy hóa như chanh, bưởi, tắc để thanh lọc cho gan…

Nước chanh trợ giúp cho tiêu hóa, tạo ra các enzym, hỗ trợ kiểm soát đường trong máu. Khi bạn ăn rau, nước canh giúp hấp thu chất sắt từ rau xanh.

Ăn vặt bằng hạt đậu, chất béo lành mạnh: Thay vì dùng thực phẩm chứa đường cả ngày, bạn nên để chúng vào bữa tráng miệng. Bạn cũng có thể ăn vặt với những món ăn từ rau quả không chứa đường.

Uống nước: Uống nước rất quan trọng nếu bạn dùng nhiều cà phê và rượu. Những thức uống này tạo ra tình trạng giảm khát giả nhưng không cung cấp nước cho cơ thể. Bạn có thể dùng trà không chứa caffein hay nước chanh. Bạn nên uống một cốc nước lớn chen giữa những ly rượu. 

Ăn tối sớm hơn: Ăn trễ làm hại cơ thể bạn. Nếu bạn phải ăn trễ sau 7 giờ, hãy chọn thức ăn nhiều rau thay vì thịt.

Nhai kỹ: Nếu bạn nhai chậm, bạn sẽ ăn ít hơn và tiêu hóa tốt hơn.

 Tập luyện: Chỉ cần dậy sớm 15 phút và dùng thời gian đó để tập những bài giãn gân cốt, thở sâu.

Loại bỏ độc chất: Mỗi lần tắm, bạn nên tắm 5 phút nước nóng, 1 phút nước lạnh, kết thúc buổi tắm bằng nước lạnh. Nó giúp thải loại chất độc trên da bạn.

Ăn phần lớn lượng calo trong buổi sáng và trưa: Hãy tập trung nạp nhiều protein và chất béo trong buổi sáng. Tránh ngũ cốc và yến mạch để kiểm soát hiệu quả hơn lượng đường trong máu cả ngày. Nếu chúng ta bắt đầu buổi sáng với lượng đường trong máu cao, chúng ta sẽ rất nhanh cảm thấy đói.

Bạn nên ăn nhiều các thực phẩm sau: Dấm táo, gừng, ớt cayenne, rau lá xanh, các loại thực phẩm lên men (dưa bắp cải và kim chi) đều tốt cho tiêu hóa.    

Các loại rau xanh, rau mùi, quả mọng sẫm, củ cải đường, bột nghệ, ớt và chanh tốt cho thanh lọc và hồi phục gan.

Bơ, hạnh nhân và các loại hạt khác, bơ đậu phộng, dầu dừa, dầu ô liu ép lạnh là các chất béo lành mạnh giúp ổn định lượng đường trong máu và tạo năng lượng cho hoạt động.

 Rau sống và nấu chín, súp, trái cây tươi, đậu lăng, quinoa và đậu đen cung cấp chất chống oxy hóa và chất xơ. Chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

LAN THẢO (Theo thenewpotato)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm