Phòng khám “một điểm dừng”

Ngày 16-10, BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) sẽ khai trương phòng khám chất lượng cao theo phương thức “Dịch vụ một điểm dừng”, tương tự như cải cách thủ tục hành chính “một cửa một dấu”.

Mỗi bác sĩ chỉ khám 20-25 bệnh nhân

TS-BS Trương Quang Định, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2, người chịu trách nhiệm điều hành phòng khám, cho biết: “Với mô hình này, bệnh nhân chỉ cần ngồi một chỗ để được phục vụ từ A đến Z mà không phải chạy tới chạy lui làm nhiều thủ tục”.

Cụ thể, theo quy trình thông thường, khi khám bệnh xong, bệnh nhân sẽ đi lấy máu, chờ lấy kết quả xét nghiệm, xong trở về chờ bác sĩ đọc kết quả, kê toa và tiếp tục ra nhà thuốc chờ lấy thuốc. Còn dịch vụ “một điểm dừng” là bệnh nhân chỉ ngồi một chỗ, tất cả các khâu đó bệnh viện sẽ làm hết. Bệnh nhân còn có thể đặt hẹn trước bằng điện thoại. Mỗi bệnh nhân sẽ được bác sĩ khám và tư vấn kỹ càng trong vòng 15 phút. Như vậy, trong mỗi buổi khám, một bác sĩ chỉ khám khoảng 20-25 bệnh nhân.

Phòng khám “một điểm dừng” ảnh 1

Bệnh nhân mong chất lượng khám chữa bệnh ngày một nâng cao và nhanh gọn. Trong ảnh: Cảnh bệnh nhân xếp hàng chờ “dài cổ” tại một bệnh viện ở TP.HCM. Ảnh: DT

Đặc biệt hơn, bác sĩ trực tiếp khám bệnh ở phòng khám này là các bác sĩ trưởng, phó khoa. Bệnh nhân sẽ được dược sĩ tư vấn về nguyên tắc sử dụng thuốc, lợi hại của thuốc. Hồ sơ bệnh án của bệnh nhân sẽ được lưu trữ và bác sĩ sẽ trả lời cho bệnh nhân nếu bệnh nhân thắc mắc sau này.

Cải thiện hình ảnh bệnh viện công

TS-BS Trương Quang Định cho biết: Ý tưởng phòng khám “một điểm dừng” được hình thành từ thực tế quá tải của bệnh viện và mong muốn chất lượng dịch vụ cao của bệnh nhân.

Dịch vụ phòng khám chất lượng cao “một điểm dừng” sẽ có giá 250.000 đồng/lần khám (không bao gồm tiền xét nghiệm, thuốc…). Phòng khám sẽ hoạt động từ 16 giờ 30 đến 19 giờ 30 các ngày trong tuần. Bệnh nhân quan tâm có thể đăng ký trước qua số điện thoại 08.22453404.

Hiện nay, mỗi ngày BV Nhi đồng 2 tiếp nhận khoảng 5.000 bệnh nhi đến khám, chủ yếu tập trung vào buổi sáng. Dù bệnh viện đã hoạt động hết công suất nhưng cũng không thể nào làm cho bệnh nhân cảm thấy hài lòng được. Trong khi đó, có rất nhiều người muốn đến Nhi đồng 2 khám nhưng ngại đông, ngại chờ lâu nên họ bỏ qua phòng khám tư, quốc tế dù phải trả 18-25 USD/lần khám (khoảng 350.000-500.000 đồng).

Dịch vụ “một điểm dừng” là phòng khám và tư vấn chất lượng cao bên cạnh các phòng khám dịch vụ, đơn vị phẫu thuật trong ngày, phòng khám thường của bệnh viện. Quan điểm của bệnh viện là đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, khám nhanh và sẽ  tiến tới khám lựa chọn bác sĩ. Mục đích cuối cùng là cải thiện hình ảnh bệnh viện công, biến phòng khám thành nơi mà người bệnh và thân nhân được phục vụ hết mình, được cảm thấy hài lòng và thoải mái.

Bước đầu, Nhi Đồng 2 chỉ thành lập hai phòng khám nội khoa, một phòng khám ngoại khoa và chỉ tổ chức khám ngoài giờ. Mỗi phòng khám sẽ tiếp nhận khoảng 20-25 bệnh nhân/buổi khám. Tuy nhiên, nếu nhu cầu bệnh nhân đông thì bệnh viện sẽ triển khai thêm dịch vụ “một điểm dừng” trong giờ hành chính. Sắp tới, bệnh viện dự kiến sẽ mở rộng các phòng khám chuyên khoa chất lượng cao về thần kinh, tâm lý, vật lý trị liệu v.v…

Một số phòng khám dịch vụ chất lượng cao (trong nước):

+ Khoa Bán công kỹ thuật cao (HITEC) - BV Mắt TP.HCM: Chuyên cung cấp dịch vụ khám và điều trị kỹ thuật cao các bệnh lý nhãn khoa cho bệnh nhân trong nước và ngoài nước. Giá mỗi lần khám là 150.000 đồng. Bệnh nhân có thể đặt hẹn qua điện thoại.

+ Khu điều trị theo yêu cầu - BV Triều An: Bệnh nhân được đặt hẹn qua điện thoại, được lựa chọn bác sĩ và được hướng dẫn tận tình, chu đáo. Giá khám 100.000 đồng/lần.

+ Phòng khám đa khoa quốc tế Thảo Điền: Mỗi ngày khám 40-50 bệnh nhân. Tất cả kết quả xét nghiệm đều trả về cho bác sĩ khám qua hệ thống mạng mà bệnh nhân không cần đi lấy. Giá mỗi lần khám là 80.000 đồng. Bệnh nhân có thể đặt hẹn qua điện thoại.

+ BV An Sinh: Khám có yêu cầu bác sĩ là 150.000 đồng/lần, khám thường là 70.000 đồng/lần, khám có yêu cầu giáo sư là 200.000 đồng/lần.

Ngoài ra, nhiều bệnh viện công khác tại TP.HCM cũng có khám dịch vụ, giá 50.000 đồng/lần khám nhưng bệnh nhân phải tự đi làm các xét nghiệm.

Khám dịch vụ chất lượng cao là gì? Theo ông Nguyễn Hữu Tùng, Tổng Giám đốc hệ thống BV Hoàn Mỹ, thời gian bác sĩ khám cho bệnh nhân phải ít nhất là 15 phút; thời gian chờ đợi của bệnh nhân là 10-12 phút; trang thiết bị bệnh viện phải cập nhật liên tục; quy trình làm việc tránh sai sót…

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm