Phương thuốc đông y trị mồ hôi đầu

 Phương Loan (TP.HCM)

ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, trưởng khoa đông y, bệnh viện Trung ương quân đội 108: Tăng tiết mồ hôi là bệnh lý thường gặp chủ yếu do rối loạn thần kinh thực vật với nhiều bệnh cảnh khác nhau như dễ vã mồ hôi vào ban ngày (tự hãn), vã mồ hôi ban đêm khi ngủ (đạo hãn), vã mồ hôi ở đầu, nửa người trên, nửa người dưới, nửa người trái hoặc phải, ở lòng bàn tay hoặc bàn chân... Mồ hôi có thể râm rấp hoặc nhỏ thành giọt, không phụ thuộc vào thời tiết nhưng thường tăng lên khi trời nóng hoặc khi căng thẳng thần kinh. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt, công tác và chất lượng cuộc sống. Trong y học cổ truyền, bệnh lý tăng tiết mồ hôi thuộc phạm vi “hãn chứng” và được chữa trị bằng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó chủ yếu là dùng thuốc uống trong hoặc xông, xoa, bôi, đắp bên ngoài.

Trên thực tế lâm sàng, trường hợp của bạn không phải hiếm gặp, tuy nhiên để trị liệu có hiệu quả rất cần sự thăm khám tỉ mỉ và kê đơn chuẩn xác của thầy thuốc có chuyên khoa. Nhiều trường hợp có thể điều trị theo nguyên tắc “biện bệnh luận trị”, nghĩa là dùng một loại thuốc cho tất cả các thể bệnh, nhưng cũng không ít trường hợp phải tuân thủ nguyên tắc “biện chứng luận trị”, nghĩa là phải căn cứ vào tính chất, mức độ, thể bệnh của từng người mà lựa chọn các vị thuốc và bài thuốc cho phù hợp. Rất tiếc là bạn ở quá xa nên tôi không thăm khám và kê đơn cho bạn được. Tuy nhiên, bạn có thể mạnh dạn sử dụng một trong hai bài thuốc sau đây:

Bài 1: Tiên hạc thảo 100g, chích hoàng kỳ 50g, sắc uống hai lần trong ngày, 15 ngày là một liệu trình, sau đó nghỉ năm ngày rồi lại dùng tiếp liệu trình thứ hai.

Bài 2: Hoàng kỳ 20g, đẳng sâm 20g, mẫu lệ 20g, mạch môn 15g, bạch thược 15g, phù tiểu mạch 15g, bạch truật 12g, phòng phong 12g, hoài sơn 12g, ma hoàng căn 12g, ngũ vị tử 10g, đại táo 10g, sắc uống mỗi ngày một thang, dùng liên tục 15 thang, sau đó nghỉ năm ngày rồi lại dùng tiếp liệu trình thứ hai.

Về ăn uống nên trọng dùng các loại thực phẩm như đậu đen, càrốt, bí đao, mã thầy, hạt sen, hạt dẻ, ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng), trám, hến, trai, hàu, gan dê, tim heo...

Theo SGTT.VN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm