Rau sống và những nguy hiểm có thể đe dọa tới tính mạng

Rau sống chứa nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng

Không ai phủ nhận rau sống nói chung là món ăn được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, cũng vì được ưa thích và tiêu thụ nhiều mà người trồng rau cũng không “ngần ngại” tưới các loại hóa chất để rau phát triển nhanh.

Hơn nữa, nhiều người trồng rau còn thay vì dùng nguồn nước sạch lại dùng nước bị ô nhiễm để tưới cho rau nên nguy cơcác loại rau sốngchứa một lượng lớn vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại chưa bị tiêu diệt là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Các loại rau sống này mặc dù sống ở trên cạn nhưng cũng bị nhiễm độc như các loại rau sống dưới nước, thậm chí còn có tàn dư của các loại thuốc trừ sâu, ấu trùng giun sán như: giun móc, giun đũa, sán lá gan… đều là những mối nguy hại cho sức khỏe con người.

Những hóa chất, vi khuẩn gây hại này khi vào cơ thể người có thể gây các bệnh như rối loạn tiêu hóa, viêm nhiễm đường tiêu hóa; giảm hấp thụ các chất dinh dưỡng gây thiếu máu, thiếu vitamin A, B, C… làm người nhiễm bị suy nhược cơ thể.

Nếu ở thể nặng, người nhiễm bệnh còn có thể gặp biến chứng, gây nguy hiểm cho tính mạng. Trứng giun đũa vào ruột non người nở thành ấu trùng, xâm nhập thành ruột, theo đường máu phát tán khắp cơ thể. Khi ấu trùng tấn công não, tim, phổi, mắt sẽ dẫn đến tình trạng co giật, phù não, nhức đầu kéo dài, liệt nửa người, liệt chi dưới, viêm não, màng não và có thể gây giảm thị lực dẫn đến mù mắt nếu không phát hiện kịp thời.

Theo PGS. TS. Nguyễn Văn Đề, Chủ nhiệm khoa Ký sinh trùng, Đại học Y Hà Nội cho biết nhiều người cho rằng chỉ các loại rau trồng dưới nước mới nhiễm ký sinh trùng. Tuy nhiên, thực tế rau trồng trên cạn cũng bị nhiễm. Đó là do tập quán tưới rau bằng nước thải sinh hoạt gồm nước bẩn từ chất bài tiết của con người, nước vệ sinh từ nhà bếp, nước từ mương ao, cống rãnh nhiễm bẩn… Chính vì thế nếu mọi người có thói quen ăn rau sống sẽ có nguy cơ nguy hiểm sức khỏe cao.

Hình minh họa.

Những người tuyệt đối không nên ăn các loại rau sống

Các loại rau sống không được khuyến khích tiêu thụ nhiều. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có những người tuyệt đối không nên ăn một vài loại rau sống vì nó cực kì có hại cho sức khỏe.
Rau xà lách
Rau xà lách chứa rất nhiều muối khoáng với những nguyên tố kiềm cùng một lượng khá cao magie, có thể giúp cho cơ thể tỉnh táo, giảm stress, tăng cường chức năng não và các mô cơ.
Tuy vậy, không phải ai cũng có thể ăn loại rau nhiều ưu điểm này. Đối với những người đang dùng thuốc chống đông máu có hàm lượng vitamin K cao, nếu ăn nhiều xà lách sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến chứng huyết khối (máu đông cục).
Rau mùi

Rau mùi chứa một số tinh dầu dễ bay hơi kích hoạt các cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể. Ngoài ra, trong rau mùi có các chất oxy hóa mạnh giúp loại bỏ các vấn đề về gan.

Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi bạn ăn rau mùi với số lượng vừa phải, nếu ăn quá nhiều, các thành phần trong rau sẽ làm việc ngược lại, tăng bài tiết mật và cuối cùng là làm tổn hại đến gan.

Đặc biệt, rau mùi còn có thể gây hại đối với trái tim vì nó có thể làm cho huyết áp giảm xuống thấp đột ngột, gây ra hiện tượng choáng váng, sau đó bất tỉnh. Vì vậy, những người bị bệnh tim không nên ăn rau mùiđể tránh bệnh trầm trọng.
Rau răm

Rau răm là loại rau dễ trồng và thường được dùng kèm trong nhiều món ăn của người Việt Nam. Rau răm có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm. Tác dụng của rau răm khi ăn sống thì ấm bụng, giúp tiêu thực, tán hàn.

Tuy nhiên, ăn nhiều rau răm thì sinh nóng rét, thương tổn đến tủy, làm giảm tinh khí, giảm ham muốn tình dục, kém cường dương, tráng khí... Do đó, nam giới không nên ăn quá nhiều rau răm.

Ngoài ra với phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu tuyệt đối không ăn rau răm, vì dễ bị mất máu, đặc biệt trong rau răm còn có chất khiến tử cung co bóp dẫn đến sảy thai. Vậy nên hãy tránh ăn quá nhiều rau răm khi mang thai.

Để hạn chế mầm bệnh từ rau sống theo BS dinh dưỡng Thu Hoài, Bệnh viện Thanh Nhàn lưu ý: Mặc dù nhiều người biết rau sống không tốt cho sức khỏe, có nhiều ký sinh trùng nhưng vẫn ăn. Đến lúc rước bệnh vào người thì mới ngộ nhận đã muộn.

Vì thế để hạn chế các mầm bệnh ban đầu từ rau sống thì chúng ta nên chọn rau sống tại các cửa hàng rau sạch có kiểm nghiệm của các cơ quan chức năng để đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tốt nhất không nên ăn rau sống để bảo vệ sức khỏe, tránh bị nhiễm khuẩn và các loại ký sinh trùng.

Nếu có sử dụng rau sống phải ngâm rửa rau kỹ bằng nước sục ozon hoặc rửa dưới vòi nước chảy mạnh sẽ hạn chế được vi khuẩn và hóa chất...

Đặc biệt chúng ta nên ăn chín uống sôi, hạn chế ăn rau sống với các loại thức ăn sống khác như tiết canh, nem chua, nem chạo…

Khi có biểu hiện ngộ độc thực phẩm từ rau sống cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo Trithuctre

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.