Rượu vang đỏ tốt cho bệnh nhân đái tháo đường type 2

Tuy nhiên, BS Iris Shai, trưởng nhóm nghiên cứu, ĐH Ben-Gurion, Beer Sheva, Israel, cho biết kết quả chỉ nên áp dụng cho bệnh nhân được theo dõi sức khỏe thường xuyên và thận trọng. 

Nguy cơ và lợi ích của rượu đối với bệnh nhân tiểu đường còn nhiều tranh cãi. Nhiều nghiên cứu trước đó đã gợi ý các lợi ích có thể mang lại khi sử dụng rượu với lượng vừa phải, cả ở bệnh nhân đái tháo đường và người không mắc bệnh này nhưng liệu bác sĩ có nên khuyên bệnh nhân uống rượu hay không?

 Ảnh minh họa.

Đối với nghiên cứu mới này, 224 bệnh nhân đái tháo đường type 2 tuổi từ 40 đến 75 được chia làm ba nhóm ngẫu nhiên sẽ tuân thủ chế độ dinh dưỡng giống nhau: Nhiều rau củ, ngũ cốc và các loại hạt. Ít thịt và thay mỡ bằng các loại dầu thực vật. Tuy nhiên, mỗi nhóm khác nhau sẽ uống 150 ml rượu vang đỏ, rượu vang trắng và nước khoáng. Họ đều là những người không có thói quen uống rượu trước đây.

 Sau hai năm áp dụng, kết quả cho thấy những nhóm những người uống rượu vang đỏ có nồng độ HDL trong máu cao hơn rất nhiều. Đây là một loại cholesterol tốt cho sức khỏe, nó giúp loại bỏ LDL - cholesterol xấu khỏi thành mạch máu và giúp làm giảm nguy cơ bệnh lý tim mạch. Điều này được thể hiện bởi sự giảm xuống của tỉ lệ cholesterol toàn phần/HDL cholesterol.

So với nhóm uống nước khoáng, nhóm những người uống rượu vang đỏ còn giảm nguy cơ mắc phải hội chứng chuyển hóa và giảm nguy cơ bệnh lý mạch vành, đái tháo đường và đột quỵ.

Ngoại trừ một nhóm nhỏ các bệnh nhân mà gan của họ chuyển hóa rượu chậm, phần lớn những bệnh nhân tham gia nghiên cứu không ghi nhận sự cải thiện nồng độ đường trong máu. Các nhà nghiên cứu cũng không kết luận được nguy cơ nhồi máu cơ tim hay tử vong thấp hơn ở nhóm rượu vang đỏ so với nhóm uống nước khoáng.

Rượu vang đỏ cho thấy nhiều lợi ích hơn và có thể sử dụng cùng với một chế độ ăn tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu tiếp theo nên được tiến hành trên một quy mô lớn và chuẩn để có thể  làm rõ tỉ lệ mắc bệnh và tỉ lệ chết.

Theo BS Sethu Reddy - trung tâm nghiên cứu đái tháo đường Joslin, Boston, nên uống rượu trong bữa ăn và nên kiểm tra đường huyết trước và sau khi ăn để phát hiện ngay các thay đổi mức đường huyết nếu có.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm