Thanh tra các BV về thực hiện xã hội hóa

Theo Thứ trưởng Xuyên, xã hội hóa trong y tế đem lại quyền lợi rất lớn cho người bệnh, tuy nhiên một số bệnh viện (BV) thực hiện xã hội hóa chưa phù hợp. Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Thanh tra Bộ phối hợp với thanh tra các sở Y tế tiến hành thanh tra các BV trong việc thực hiện chủ trương này.

Về vấn đề chống lạm dụng quỹ BHYT, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi Trung ương (Hà Nội), cho rằng cần có sự phối hợp tốt giữa BV và BHXH. Đầu tiên là xây dựng quy trình, chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân với quan điểm bệnh ở mức độ nào thì chữa ở mức độ đó. Bệnh nhân dù nhẹ hay nặng cũng phải được đảm bảo điều trị công bằng như nhau, không có việc lạm dụng đơn thuốc cũng như các chỉ định xét nghiệm, các dịch vụ chăm sóc khác.

Mặt khác, việc chống lạm dụng quỹ BHYT bên cạnh việc phụ thuộc vào các cơ quan quản lý quỹ còn phụ thuộc nhiều vào cán bộ y tế trực tiếp điều trị và quan trọng nhất là người đứng đầu BV. “Cán bộ y tế nếu không được đào tạo tốt về chuyên môn, không nắm vững chế độ chính sách BHYT, cũng không đảm bảo về y đức thì rất dễ lạm dụng trong công tác khám bệnh, chỉ định xét nghiệm, kê đơn. Tuy nhiên, điều này chỉ ảnh hưởng số lượng ít người bệnh, còn ở tầm quản lý, lãnh đạo, nếu không có cách làm để quản lý quỹ BHYT sẽ dẫn đến nguy cơ vỡ quỹ bảo hiểm trong BV cũng như hệ thống” - ông Hải nhấn mạnh.

Để giảm tình trạng lạm dụng xét nghiệm, theo ông Hải, bên cạnh việc thường xuyên giáo dục y đức thì ngành y tế phải xây dựng các quy trình chẩn đoán điều trị bệnh nhân. Sau khi chẩn đoán phải áp dụng các biện pháp điều trị tương ứng, tránh lạm dụng các phương tiện chẩn đoán, thuốc men.

Về quy định trần trong thanh toán bảo hiểm để hạn chế lạm dụng thuốc, lạm dụng xét nghiệm, ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam khẳng định không cứng nhắc trong thanh toán BHYT vượt trần. “Cách đây một tuần, tại Hà Nội, một cháu bé năm tuổi được cứu sống sau khi đã sử dụng năm loại kháng sinh đặc trị nhưng đều bị kháng thuốc. Được sự đồng ý của BHXH, BV đã sử dụng thuốc có giá 5 triệu đồng/chai và cháu bé đã được chữa khỏi. Nếu chi phí vượt trần như do nguyên nhân khách quan bất khả kháng thì đương nhiên BHYT sẽ chi trả vì đây là chi phí hợp lý” - ông Sơn dẫn chứng.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm