Thực phẩm “bẩn” gây nên nhiều ca tử vong

Con số này cao hơn 3 lần con số ước tính trước đó của WHO. Các ca bệnh liên quan đến thực phẩm và nước bị nhiễm khuẩn vốn được xem là mối đe doạ lớn đối với trẻ em, đối tượng bị mất nước rất nhanh. Nhưng các chuyên gia cho rằng các rủi ro đối với nhóm người lớn tuổi hơn do thực phẩm “bẩn” mang lại đang bị đánh giá thấp.

Những trẻ em lớn tuổi hơn và người lớn rất dễ bị mắc các bệnh nghiêm trọng từ thực phẩm và nước bị nhiễm bẩn có chứa các vi khuẩn gây bệnh như salmonella, listeria, E. coli, viêm gan A và vi khuẩn gây dịch tả.

Các chuyên gia về an toàn thực phẩm hiện đang thu thập số liệu tương tự về nhóm người từ 5 tuổi trở lên tại các quốc gia Ả rập, Châu Mỹ La Tinh và các vùng khác thuộc Châu Á bao gồm cả Trung Quốc.

Jorgen Schlundt, Giám đốc An toàn thực phẩm của WHO cho biết: Hàng triệu người đã chết vì thực phẩm “bẩn” mỗi năm và chúng ta biết rằng rất nhiều trường hợp có thể tránh được. Nhiều trường hợp bị ngộ độc thức ăn nếu được chữa trị kịp thời có thể tránh được tử vong đáng tiếc. Một số biện pháp có thể giúp loại bỏ các hoá chất và chất độc trong thực phẩm như phòng tránh các điều kiện xuất hiện nấm mốc và các loài ký sinh. Người tiêu dùng cần được khuyến cáo cẩn trọng trong việc chuẩn bị thức ăn. 

Theo LINH CHI (Agroviet/Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm