Trẻ bị mập, nóng tại ăn trái cây?

Trẻ bị mập, nóng tại ăn trái cây? ảnh 1

Nếu trẻ ăn loại trái cây ngọt quá nhiều thì khi đó trái cây mới trở thành mối đe doạ cho sức khoẻ. Ảnh: D.D.T

Ăn trái chín bị nóng: sai!

ThS.BS Lê Thị Hải, giám đốc trung tâm khám – tư vấn dinh dưỡng, viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, trái chín là nguồn cung cấp vitamin, muối khoáng và chất xơ giúp chống táo bón nên phải có trong khẩu phần hàng ngày. Mỗi ngày nên ăn 400 – 500g trái chín, ăn đa dạng nhiều loại. “Quan niệm cho rằng trẻ ăn trái chín bị nóng là sai, chỉ có ăn quá nhiều các loại trái có hàm lượng đường cao mới không tốt cho sức khoẻ, nhất là người thừa cân béo phì hoặc đái tháo đường (người không thuộc diện phải ăn kiêng thì vẫn ăn bình thường)”, BS Hải giải thích.

Cũng theo BS Hải, một số trẻ có cơ địa dễ mọc mụn nhọt, rôm sảy, hay bị chắp lẹo mắt cũng không nên ăn nhiều trái chín vì có thể làm tăng lượng đường trong máu, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, nhất là tụ cầu…

Ăn trái cây bị mập: có thể!

Theo cử nhân dinh dưỡng Tôn Nữ Thu Trang, phó trưởng khoa dinh dưỡng bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, trái cây chủ yếu cung cấp vitamin và muối khoáng cho cơ thể, hầu như không có chất béo... Tuy nhiên, một số trái cây có chứa lượng bột đường tương đối cao, như chuối – nếu trẻ ăn một trái chuối có nghĩa là đã ăn nửa chén cơm.

Vì vậy, nếu để trẻ ăn trái cây tuỳ thích thì một ngày nào đó trẻ có thể béo phì, bởi ăn thêm nửa chén cơm thì không thể nhưng ăn một trái chuối sau khi đã ăn no bữa chính là việc dễ dàng. “Vậy trẻ béo phì có nên ăn trái cây không? Câu trả lời là nên, vấn đề là cần chọn loại trái cây cung cấp ít năng lượng như bưởi, dưa hấu, thơm, cóc, quýt, nhãn…”, bà Trang nói.

Cụ thể, để ăn một lượng trái cây cung cấp năng lượng tương đương một chén cơm thì trẻ phải ăn hết một trái dưa hấu (1,8kg), hoặc một trái thơm (0,6kg), hoặc ba trái cam (0,75kg), hoặc 20 múi bưởi, hoặc 50 trái nhãn, hoặc sáu trái quýt, hoặc ba trái hồng xiêm, hoặc một trái xoài… “Trẻ béo phì thường háu ăn, nếu trẻ ăn trái ngọt quá nhiều thì trái cây trở thành mối đe doạ cho trẻ trong việc giảm cân.

Tốt nhất, nên nhờ các bác sĩ dinh dưỡng tư vấn và tính toán lượng thực phẩm phù hợp với lứa tuổi và mức độ béo phì. Trái cây cũng như bất kỳ loại thực phẩm nào, ăn không hợp lý đều không tốt cho sức khoẻ”, bà Trang lưu ý.

Theo Thuận Nam (SGTT.VN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm